Hồ Bắc lại đổi cách tính ca nhiễm virus Covid-19


Thứ 6, 21/02/2020 | 23:31


Hôm 21/2, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã tuyên bố cách tính tổng số ca nhiễm virus Covid-19 mới trong ngày.

Hôm 21/2, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã tuyên bố cách tính tổng số ca nhiễm virus Covid-19 mới trong ngày.

Nhân viên y tế thu thập mẫu xét nghiệm từ một bệnh nhân tại khu vực cách ly ở Vũ Hán - Ảnh: AFP

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc chiều 21/2 tuyên bố tổng số ca nhiễm bệnh mới được xác nhận trong ngày 20/2 là 631 trường hợp thay vì 411 trường hợp như số liệu công bố vào đầu ngày.

Con số chênh lệch hơn 200 trường hợp là do cộng thêm số ca nhiễm bệnh trong các nhà tù của tỉnh, theo Bloomberg.

Những trường hợp này bị bỏ sót trong lần thống kê trước đó vì các nhà tù chưa được đưa vào mạng lưới thống kê bệnh truyền nhiễm, theo tuyên bố đăng trên website của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc.

Con số sửa đổi được đưa ra vài giờ sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cơ quan quản lý giám sát Ủy ban Y tế Hồ Bắc, đưa ra số liệu mâu thuẫn với thống kê ban đầu của tỉnh này.

Sự thay đổi nhanh chóng làm dấy lên nghi ngại về quy mô thực sự của dịch Covid-19 hiện đã lan ra khắp các tỉnh thành của Trung Quốc với Hồ Bắc là tâm dịch.

Trước đó, ngày 20/2, Trung Quốc cũng tuyên bố thay đổi cách tính số ca nhiễm bệnh mới một lần nữa. Đây là lần thay đổi thứ 6 của nước này về tiêu chí chẩn đoán và điều trị cho người nhiễm và nghi nhiễm virus corona chủng mới, theo Reuters.

Ban đầu, giới chức Trung Quốc dùng xét nghiệm a xít nucleic để xác định sự hiện diện của virus Covid-19 mới trong bệnh nhân, nhưng xét nghiệm kiểu này thường mất ít nhất 2 ngày mới có kết quả. Hôm 3/2, tờ South China Morning Post dẫn thông báo từ Ủy ban Y tế Thiên Tân cho hay có một bệnh nhân phải trải qua 4 lần xét nghiệm mới xác định dương tính với Covid-19.

Do đó, hồi tuần rồi, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đưa ra phương pháp chẩn đoán lâm sàng nhanh hơn thông qua chụp CT để phát hiện phổi bị nhiễm và xác nhận sự hiện diện của Covid-19. Phương pháp chẩn đoán này đồng nghĩa những ca nghi nhiễm có các triệu chứng viêm phổi qua ảnh chụp CT, chụp X-quang ngực mà không thông qua xét nghiệm a xít nucleic được tính vào số ca nhiễm virus Covid-19 mới được xác nhận.

Việc Ủy ban Y tế Hồ Bắc dùng phương pháp chẩn đoán mới đã đẩy số ca nhiễm mới trong ngày 12.2 ở tỉnh này tăng vọt, lên tới 14.840 ca, cao gần gấp 10 lần so với 1.638 ca nhiễm mới trong ngày 11/2, nâng tổng số ca nhiễm khắp Trung Quốc đại lục lên hơn 15.000 ca, gây ra nỗi sợ vô căn cứ rằng virus Covid-19 mới bất ngờ lây lan nhanh hơn.

Có lẽ do đó mà NHC hôm 19/2 tuyên bố sẽ loại bỏ phương pháp chẩn đoán lâm sàng, nhấn mạnh rằng xét nghiệm a xít nucleic là phương pháp chẩn đoán được ưu tiên. Theo đó, NHC đã trừ bớt 279 ca nhiễm được xác định theo phương pháp lâm sàng ở Hồ Bắc khi công bố số ca nhiễm mới của ngày 19/2.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-bac-lai-doi-cach-tinh-ca-nhiem-virus-covid-19-a312582.html