"Hổ mang chúa" Su-30 rơi tại Nga, nghi bị đồng đội bắn nhầm


Thứ 4, 23/09/2020 | 14:09


Cùng sự kiện

Máy bay Su-30 của Nga thuộc biên chế Quân khu miền Tây gặp nạn khi bay huấn luyện, phi cơ rơi xuống khu vực rừng cây rậm rạp và không gây thiệt hại.

Máy bay Su-30 của Nga thuộc biên chế Quân khu miền Tây gặp nạn khi bay huấn luyện, phi cơ rơi xuống khu vực rừng cây rậm rạp và không gây thiệt hại về người.

Tiêm kích Su-30SM cất cánh từ sân bay quân sự Severomorsk-3, tỉnh Murmansk, Nga, ngày 3/5. Ảnh: RIA Novosti.

"Vào ngày 22/9, một máy bay Su-30 của Quân khu phía Tây đã bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện theo lịch trình ở vùng Tver", thông cáo viết. "Máy bay rơi trong một khu vực nhiều cây cối. Không có sự phá hủy nào trên mặt đất”.

Chiếc Su-30 bị rơi ở vùng rừng thuộc tỉnh Tver, phía tây nước Nga. Phi công phóng ghế thoát hiểm an toàn, sau đó liên lạc với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của quân đội Nga và được đưa về căn cứ.

Quân đội Nga đã cử một ủy ban điều tra tới hiện trường, nhưng chưa công bố nguyên nhân tai nạn. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết chiếc Su-30M2 rơi do bị tiêm kích Su-35S đồng đội bắn nhầm trong lúc huấn luyện không chiến gần căn cứ không quân Borisovsky Khotilovo, tỉnh Tver.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này. Không quân Nga thường sử dụng biến thể Su-30M2 để làm mục tiêu huấn luyện tác chiến cho phi công Su-30SM và Su-35S.

Sukhoi Su-30 là tiêm kích thế hệ 4 ++ đa nhiệm, được phát triển bởi Công ty hàng không Sukhoi của Nga và đưa vào hoạt động năm 1996. Đây là loại máy bay chiến đấu đa chức năng có tốc độ siêu âm, có thể đảm nhiệm cả nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không và nhiệm vụ cường kích (tấn công mặt đất, mặt biển), trong mọi điều kiện thời tiết.

Su-30 là một phiên bản hiện đại hóa của Su-27UB và có vài phiên bản khác. Seri Su-30K và Su-30MK đều có những thành công trong thương mại.

Sự khác nhau về tên gọi là do các phiên bản được sản xuất bởi 2 công ty con đang có sự cạnh tranh - KnAAPO và Irkut, cả hai đều nằm dưới sự điều khiển của tập đoàn Sukhoi.

KnAAPO sản xuất Su-30MKK và Su-30MK2, chúng được thiết kế và bán cho Trung Quốc và Việt Nam. Irkut sản xuất seri Su-30MK tầm xa đa chức năng, mà bao gồm cả Su-30MKI, một mẫu máy bay được phát triển cho Không quân Ấn Độ và những thiết kế từ Su-30MKI, như Su-30MKM, Su-30MKA được xuất khẩu cho riêng Malaysia, Algeria.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-mang-chua-su-30-roi-tai-nga-nghi-bi-dong-doi-ban-nham-a340013.html