Hồ sơ Facebook 50 triệu người bị rò rỉ trong chiến dịch tranh cử của ông Trump


Thứ 3, 20/03/2018 | 03:14


Cùng sự kiện

Công ty phân tích Cambridge Analytica đã thu dữ liệu bất hợp pháp của 50 triệu hồ sơ cá nhân trên Facebook trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Công ty phân tích Cambridge Analytica đã thu dữ liệu bất hợp pháp của 50 triệu hồ sơ cá nhân trên Facebook trong dịp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo New York Times, công ty này đã nhận được khoản đầu tư trị giá 15 triệu USD từ Robert Mercer - nhà tài trợ giàu có của Đảng Cộng hòa với lời chào mời rằng họ sở hữu các công cụ có thể xác định tính cách ảnh hưởng đến hành vi của cử tri Mỹ. Tuy nhiên, trên thực tế, Cambridge Analytica không có dữ liệu để công cụ mới có thể hoạt động.

Thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook ở Mỹ bị rò rỉ. Ảnh: Getty

Theo các cựu nhân viên của Cambridge, các cộng sự và một số tài liệu, công ty đã thu thập thông tin cá nhân từ hồ sơ trên Facebook của hơn 50 triệu người dùng. Đây rõ ràng là một trong những vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử mạng xã hội. Hành vi cực đoan này cho phép công ty khai thác hoạt động truyền thông xã hội tư nhân của rất nhiều cử tri Mỹ, phát triển các kỹ thuật làm cơ sở cho chiến dịch của Tổng thống Trump hồi năm 2016.

Christopher Wylie, người đã giúp Cambridge và làm việc ở đó cho đến cuối năm 2014, nói về các nhà lãnh đạo của công ty như sau: "Các quy tắc không quan trọng đối với họ. Đây là một cuộc chiến và tất cả đều công bằng".

Thông tin chi tiết về việc mua lại và sử dụng dữ liệu Facebook của Cambridge đã xuất hiện trong một số tài khoản kể từ khi công ty bắt đầu thực hiện chiến dịch năm 2016. Tuy nhiên, quy mô về vụ sự rò rỉ dữ liệu liên quan đến người Mỹ đã không được tiết lộ trước đó - và Facebook, cho đến bây giờ, vẫn không thừa nhận vụ việc.

Tại Anh, Cambridge Analytica đang phải đối mặt với cuộc điều tra liên ngành của Quốc hội và các nhà quản lý chính phủ về những cáo buộc rằng đã thực hiện những hành động bất hợp pháp ở chiến dịch. Tại Mỹ, công ty cũng bị các nhà điều tra của Quốc hội thẩm vấn về vai trò của trong chiến dịch của Tổng thống Trump.

Facebook đã bị các nhà lập pháp tại Mỹ và Anh chỉ trích gay gắt về lỗ hổng trong bảo mật thông tin người dùng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo New York Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-facebook-50-trieu-nguoi-bi-ro-ri-trong-chien-dich-tranh-cu-cua-ong-trump-a223107.html