Hoàng quý phi Thái Lan bất ngờ bị tước mọi chức vị


Thứ 2, 21/10/2019 | 15:12


Cùng sự kiện

Cung điện Hoàng gia Thái Lan tối ngày 21/10 cho hay, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan tối ngày 21/10 cho hay, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của người vợ 34 tuổi.

Vua Rama X, Hoàng hậu Suthida (ngồi) và Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi (nằm) trong buổi lễ ngày 28/7 - Ảnh: Khaosod

Đây được xem là một động thái gây sốc. Bà Sineenat Wongvajirapakdi đã bị tước chức vị "Chao Khun Phra" vì “không trung thành với nhà vua” và “chống lại việc bổ nhiệm Hoàng hậu (Suthida)... vì tham vọng cá nhân", công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan viết.

Hồi tháng 7, vào dịp sinh nhật lần thứ 67 của mình, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Rama X) đã ban tước vị “Chao Khun Phra", tức Hoàng quý phi, cho Thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi. Trước đây, bà từng là bác sĩ quân y và là một trong những cận vệ của nhà vua.

Ở tuổi 34, Thiếu tướng Sineenat Wongvajirapakdi trở thành người phụ nữ đầu tiên sau gần 1 thế kỷ được phong tước vị danh giá này. Công báo hoàng gia Royal Gazette cũng ca ngợi bà trong vai trò cận vệ của nhà vua, thành viên Đội Cảnh sát Ratchawallop.

Lần cuối cùng hoàng gia Thái Lan sắc phong hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong, hay Pae Bunnag, vào năm 1921.

Để ủng hộ việc quốc vương chỉ có một người phối ngẫu truyền thống sắc phong phi tần sau đó đã chấm dứt. Các vị vua Rama VI, Rama VII và Rama IX đều theo chế độ một vợ một chồng, trong khi vua Rama VIII chưa bao giờ kết hôn.

Hoàng quý phi Sineenat điều khiến máy bay quân sự trong một buổi huấn luyện - Ảnh: Getty

Vào tháng 5, ngay trước khi đăng cơ, Quốc vương Rama X tuyên bố rằng ông đã kết hôn với Tướng Suthida Vajiralongkorn na Ayudhya, do đó sắc phong bà làm Hoàng hậu.

Hoàng quý phi Sineenat từng được đào tạo phi công ở Thái Lan và nước ngoài. Bà Sineenat làm y tá quân y từ năm 2008-2012, sau đó được chuyển đến làm việc cho Văn phòng Hoàng gia Thái Lan, tại bộ phận đồ thủ công của Cung điện.

Sau đó, bà từng phục vụ trong đơn vị cận vệ của vua Vajiralongkorn, khi đó là Thái tử. Vào tháng 5 (cùng thời điểm nhà vua chính thức đăng cơ) bà được thăng hàm Thiếu tướng.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-quy-phi-thai-lan-bat-ngo-bi-tuoc-moi-chuc-vi-a297815.html