Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn ở Syria


Chủ nhật, 25/02/2018 | 01:26


Chiều 24/2 (giờ địa phương), sau nhiều lần trì hoãn bỏ phiếu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rốt cuộc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria.

Chiều 24/2 (giờ địa phương), sau nhiều lần trì hoãn bỏ phiếu, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc rốt cuộc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, để cho phép hoạt động vận chuyển hàng nhân đạo và sơ tán y tế ở khu vực Đông Ghouta của Syria.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an về Syria ở New York (Mỹ). (Nguồn: THX/TTXVN)

Nghị quyết yêu cầu "không trì hoãn," phải chấm dứt ngay các hoạt động thù địch trên toàn Syria, để cho phép các hoạt đông vận chuyển "an toàn và đều đặn" hàng viện trợ và sơ tán những người ốm và bị thương.

Để nhận được sự tán thành của Nga, nghị quyết mới được thông qua này có một số điều chỉnh so với dự thảo ban đầu. Đơn cử như chi tiết lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực 72 giờ sau khi dự thảo được thông qua, được thay bằng cụm từ "không trì hoãn," và từ "ngay lập tức" cũng được đưa vào đoạn nói về hoạt động vận chuyển và sơ tán y tế.

Một thay đổi khác theo yêu cầu của Nga là nghị quyết nêu rõ lệnh ngừng bắn sẽ không được áp dụng đối với các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay al-Qaeda, cùng với các "cá nhân, tổ chức và thực thể" có liên quan với các tổ chức khủng bố.

Điều này sẽ cho phép Chính phủ Syria tiếp tục tấn công những phần tử thánh chiến có quan hệ với al-Qaeda ở Idlib - tỉnh cuối cùng ở Syia còn nằm ngoài sự kiểm soát của Damascus.

Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, đồng thời đề nghị tất cả các bên "chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường."

Các nhà ngoại giao cho biết họ tin tưởng rằng lệnh nhừng bắn sẽ nhanh chóng có hiệu lực. Tổng thư ký Antonio Guterres sẽ có báo cáo trước Hội đồng Bảo an về tình hình tại Syria 15 ngày sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi.

Nghị quyết trên do Thụy Điển và Kuwait, nước đang là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 2/2018, soạn thảo và đề xuất ngày 9/2.

Để thông qua được nghị quyết này, Hội đồng Bảo an đã phải tiến hành nhiều cuộc đàm phán căng thẳng trong phòng họp kín. Cuộc bỏ phiếu ban đầu được dự kiến vào lúc 11 giờ ngày 23/2 (giờ New York, tức 23 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội), sau đó bị đẩy lùi sang 14 giờ 30 cùng ngày và cuối cùng đã được quyết định lùi tới 12 giờ ngày 24/2. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu ngày 24/2 bị tiến hành chậm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ do các cuộc đàm phán căng thẳng bị kéo dài tới tận phút chót.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-dong-bao-an-thong-qua-nghi-quyet-yeu-cau-lenh-ngung-ban-o-syria-a220507.html