Hong Kong sẽ trả 9 xe bọc thép cho Singapore


Thứ 4, 25/01/2017 | 01:01


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Hôm 24/1, Bộ Ngoại giao Singapore tuyên bố, Hong Kong đã chấp nhận trả lại 9 xe bọc thép bị giữ trên đường vận chuyển về từ Đài Loan.

(ĐSPL) – Hôm 24/1, Bộ Ngoại giao Singapore tuyên bố, Hong Kong đã chấp nhận trả lại 9 xe bọc thép bị giữ trên đường vận chuyển về từ Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Singapore (MAF) cho biết trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long để thông báo chính quyền Hong Kong đã "hoàn thành khâu điều tra" và sẽ trả lại 9 chiếc xe bọc thép Terrex của quân đội Singapore cùng các thiết bị khác, Vnexpress đưa tin.

"Đây là một kết quả tích cực. Thủ tướng Lý Hiển Long đã hồi âm trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh để cảm ơn về sự hợp tác giải quyết vấn đề", SCMP dẫn thông cáo hôm nay của MAF.

Hong Kong sẽ trả 9 xe bọc thép cho Singapore - Ảnh: Reuters.

Trước đó, Hải quan Hong Kong hôm 23/11/2016 đã thu giữ 9 xe quân sự bọc thép của Singapore và một số thiết bị khác trong 12 container được vận chuyển từ Đài Loan tới Singapore sau cuộc diễn tập quân sự. Các phương tiện này đã bị thu giữ tại cảng Kwai Chung, Hong Kong trong một vụ việc mà Bộ Quốc phòng Singapore miêu tả là do các vấn đề giấy phép, theo Dân Trí.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Lý Hiển Long đã viết thư cho ông Lương Chấn Anh để nhấn mạnh lại các quyền chủ quyền của Singapore đối với 9 xe bọc thép và yêu cầu trả lại ngay tức thì các phương tiện này.

Sau khi Bộ Ngoại giao Singapore đưa ra thông báo trên, ông Roy Tang Yun-kwong, một quan chức cấp cao của Hải quan Hong Kong, cho biết 9 xe bọc thép bị thu giữ “do bị nghi ngờ vi phạm luật của Hong Kong”.

"Nhà chức trách Hong Kong trả lời quá trình điều tra đang diễn ra và cần thời gian để hoàn tất. Hong Kong sẽ xử lý vấn đề phù hợp với luật pháp của họ", Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen ngày 9/1 nói, và cho biết Singapore "hoan nghênh" sự phản hồi này.

Ông Ng lý giải các xe Terrex cùng những trang thiết bị khác bị giữ ở Hong Kong là tài sản của chính phủ Singapore. Chúng được bảo vệ bởi "miễn trừ chủ quyền", dù do các hãng vận tải thương mại vận chuyển. Điều này nghĩa là chúng không thể bị các nước khác tịch thu.

Sau khi các xe bọc thép của Singapore bị Hong Kong tạm giữ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã trao công hàm cho phía Singapore nhằm phản đối các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc có những trao đổi chính thức với Đài Loan, trong đó có trao đổi và hợp tác quân sự.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hong-kong-se-tra-9-xe-boc-thep-cho-singapore-a179330.html