Nhiều nhà máy đóng cửa do dịch Covid-19, Hong Kong đối mặt nguy cơ thiếu hụt quan tài


Thứ 3, 25/02/2020 | 09:23


Cùng sự kiện

Hong Kong đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt quan tài sau khi dịch Covid-19 lây lan, khiến việc sản xuất và nhập khẩu các mặt hàng bị ngưng trệ.

Hong Kong (Trung Quốc) đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt quan tài sau khi dịch Covid-19 lây lan, khiến việc sản xuất và nhập khẩu các mặt hàng bị ngưng trệ.

Quan tài thiếu hụt ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: SCMP

Các nhà máy ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã nhận được lệnh đóng cửa cho đến ngày 10/2 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Sự thiếu hụt đã khiến các nhà tang lễ Hong Kong có thể cạn kiệt quan tài trong vài ngày. Kwok Hoi-pong, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tang lễ ở Hong Kong cho biết, lệnh cấm tạm thời cũng bao gồm việc giao quan tài cho Hong Kong.

Theo ông Kwok, Quảng Đông cung cấp 99% số quan tài được sử dụng tại Hong Kong và nhu cầu về sản phẩm này thường dao động từ 120 đến 140 chiếc mỗi ngày.

"Hiệp hội của chúng tôi đã họp bàn vào ngày 1/2 và nhận ra rằng sắp hết hàng. Trong trường hợp xấu nhất, quan tài có thể cạn kiệt trong một tuần", ông Kwok nói. 

“Chúng tôi cảm thấy không thể giải quyết được vấn đề này. Chúng tôi đã viết một lá thư trong khi họp và gửi cho các cơ quan chính phủ có liên quan trước khi kết thúc cuộc họp". Ông Kwok cho biết tình trạng thiếu nguồn cung đã được nới lỏng vài ngày sau đó, khi chính quyền Hong Kong nêu vấn đề với Văn phòng các vấn đề Hong Kong, Macau và Hội đồng chính quyền Quảng Đông.

“Các nhà cung cấp của chúng tôi ở Quảng Đông đã được phép gửi quan tài thành phẩm đến Hong Kong”, ông Kwok nói. Người phát ngôn Cục vệ sinh môi trường và thực phẩm Hong Kong, đã yêu cầu chính quyền đại lục cho phép các nhà máy sản xuất quan tài ở Quảng Đông nối lại sản xuất càng sớm càng tốt.

Người phát ngôn của tỉnh Quảng Đông cho biết, vì các nhà cung cấp ở Quảng Đông đã được phép gửi quan tài đến Hồng Kông, tình trạng thiếu nguồn cung đã được giải quyết vào lúc này.

Ông Kwok cho biết bốn nhà cung cấp quan tài lớn đã khởi động lại sản xuất trong vài ngày qua, nhưng chỉ khoảng một phần ba công nhân tại mỗi nhà cung cấp đã trở lại làm việc.

"Đánh giá của chúng tôi là số quan tài chuyển tới Hong Kong có thể đáp ứng nhu cầu đến cuối tháng này”, ông Kwok nói. Cụ thể số lượng quan tài ở Quảng Đông hiện là khoảng 2.000 bộ.

“Nếu các nhà cung cấp của chúng tôi không thể khôi phục sản xuất đầy đủ, chúng tôi có thể phải xem xét tìm nguồn cung từ các nước Đông Nam Á để bù đắp cho sự thiếu hụt này”, ông Kwok nói.

Tuy vậy, ông Kwok cho biết giá quan tài từ các nhà cung cấp Đông Nam Á cao gấp 6 lần so với mua ở Quảng Đông.

Ông Peter Pang, người có mẹ đã qua đời vào cuối tháng 1 cho biết ông không gặp vấn đề gì khi mua quan tài cho đám tang.

“Tuy nhiên, chúng tôi phải đối mặt với sự chậm trễ trong thủ tục xin cấp nơi chôn cất cho mẹ vì các công chức làm việc tại nhà”, ông Pang nói.

“Chúng tôi đã đến Văn phòng quận Tsuen Wan vào ngày 5/ 2 để xác nhận mẹ chúng tôi là một người bản đụa, nhưng thủ tục chỉ được hoàn thành vào ngày 12/2. Trước đó, thủ tục có thể xảy ra trong hai hoặc ba ngày, khi chính phủ hoạt động bình thường”.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-nha-may-dong-cua-do-dich-covid-19-hong-kong-doi-mat-nguy-co-thieu-hut-quan-tai-a312835.html