Hy vọng bừng sáng khi phát hiện đường hầm có thể dẫn tới nơi đội bóng Thái Lan mắc kẹt


Thứ 6, 06/07/2018 | 09:15


Cùng sự kiện

Kỹ sư trưởng trong chiến dịch giải cứu đội bóng cho biết một đường hầm lớn sâu tới 100m mới được phát hiện, nơi họ có thể khoan xuống và tạo thành lối đi.

Kỹ sư trưởng trong chiến dịch giải cứu đội bóng cho biết một đường hầm lớn sâu tới 100m mới được phát hiện, nơi họ có thể khoan xuống và tạo thành lối đi để đưa các cậu bé thoát ra ngoài.

Một nhân viên cứu hộ leo xuống một khe nứt dẫn vào hang động. - Ảnh: Patipat Janthong

Hôm nay (6/7), Thanes Weerasin, chủ tịch Viện Kỹ thuật Thái Lan và là kỹ sư trưởng trong chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt tại hang Tham Luang, cho biết các chuyên gia đang nghiên cứu một đường hầm lớn sâu tới 100 m mới được phát hiện, nơi họ có thể khoan xuống và tạo thành lối đi để đưa các cậu bé thoát ra ngoài.

"Đó là một chiếc hố lớn, kích thước khoảng 1,2 x 1 m. Bạn có thể xuống đáy hố bằng cách ròng dây thừng. Tôi nghĩ lối này có thể dẫn tới vị trí của những đứa trẻ bởi sau khi chạm đáy, bạn có thể dùng la bàn để tiến về phía đội bóng mắc kẹt", Guardian dẫn lời Weerasin.

Kỹ sư trưởng nói thêm rằng, khi tiến thêm 20 mét về phía vị trí của đội bóng, các kỹ sư phát hiện một lối đi khác bị tảng đá lớn chặn lại. Sử dụng thiết bị thăm dò chuyên dụng, họ phát hiện sau tảng đá này là một đường hầm kéo dài thêm 10 m nữa. Weerasin tin rằng đường hầm này rất gần với nơi các cậu bé và huấn luyện viên đang trú ẩn.

Trước đó, theo lời các thiếu niên, trong 9 ngày bị mắc kẹt tại hang, các em đã nghe thấy tiếng chó sủa, gà gáy và trẻ em nô đùa dù ở cách mặt đất tới 800 m, theo Daily Mail.

Dựa trên những thông tin này, đội cứu hộ đang xem xét liệu có một lối đi bí mật nào giúp đưa 13 thầy trò ra khỏi hang mà không cần phải mạo hiểm bằng cách học lặn hay không. Các quan chức nghi ngờ có một lối ra giống như “ống khói” nối lên mặt đất.

The Guardian ngày 6/7 dẫn lời giới chức xác nhận lượng ôxy trong hang Tham Luang hiện là 15%, trong khi mức thông thường là khoảng 21%.

Khi được hỏi liệu 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em sẽ bám trụ được bao lâu với lượng không khí trên, phó chỉ huy chiến dịch cứu hộ Chalongchai Chaiyakham đáp: "Tôi không phải nhân viên y tế, tôi không thể trả lời được".

Việc duy trì không khí bên trong hang nổi lên như một thách thức hàng đầu khi 13 nạn nhân đối mặt với viễn cảnh có thể kẹt trong lòng đất suốt mùa mưa kéo dài từ nay cho tới tháng 10 nếu không tìm thấy phương pháp an toàn để ra khỏi hang.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-vong-bung-sang-khi-phat-hien-duong-ham-co-the-dan-toi-noi-doi-bong-thai-lan-mac-ket-a235549.html