Indonesia ấn định thời điểm công khai kết luận về vụ rơi máy bay Lion Air


Thứ 2, 12/11/2018 | 15:00


Cùng sự kiện

Giới chức Indonesia sẽ công khai kết luận về vụ tai nạn máy bay Lion Air làm 189 người chết vào cuối tháng 11/2018 tới công chúng.

Giới chức Indonesia sẽ công khai kết luận về vụ tai nạn máy bay Lion Air làm 189 người chết vào cuối tháng 11/2018 tới công chúng.

Lính Indonesia đưa túi đựng thi thể nạn nhân vào bờ hôm 29/10 - Ảnh: Reuters.

"Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) dự kiến công bố báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn vào ngày 28 hoặc 29/11. Chúng tôi sẽ đăng nó lên mạng internet", Reuters dẫn lời giám đốc KNKT Soerjanto Tjahjono hôm nay phát biểu.

KNKT vẫn đang tìm hộp đen ghi âm buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air. Toàn bộ dữ liệu chuyến bay đã được tải từ hộp đen đầu tiên được tìm thấy hồi đầu tháng 11. Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Quốc gia Indonesia hôm 10/11 chấm dứt chiến dịch tìm kiếm nạn nhân sau hai tuần triển khai lực lượng trên biển.

Phát biểu với báo giới, ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia cho biết: "Hiện không còn nơi nào để tìm kiếm nên chúng tôi đã ngừng hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân và sẽ hạn chế các chiến dịch thành hoạt động giám sát".

Theo ông Syaugi, các lực lượng chức năng đã thu gom được 196 túi chứa các bộ phận thi thể của những nạn nhân và sau khi giám định pháp y, đến nay đã nhận dạng được 79 nạn nhân đưa về cho gia đình mai táng.

Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu JT-610 của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển, làm 189 người thiệt mạng - Ảnh: Getty.

Hãng hàng không Lion Air cho biết đang bồi thường 102.058 USD cho gia đình của mỗi nạn nhân trên chuyến bay. Nhà sản xuất máy bay Boeing cũng ban hành chỉ dẫn cách tổ lái nên hành động khi gặp trường hợp cảm biến cho thông tin sai, sau khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho rằng một trong những cảm biến góc tấn trên chiếc Boeing 737 gặp nạn đã cung cấp dữ liệu sai.

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737 MAX gần như mới tinh của hãng Lion Air, đã đâm xuống biển hôm 29/10 vừa qua, chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ một sân bay ở thủ đô Jakarta và đang trên hành trình đến đảo Bangka. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của Indonesia kể từ năm 1997.

Đến nay, các cơ quan chức năng của Indonesia đã hoàn thành việc tải dữ liệu từ hộp đen thứ nhất được tìm thấy vào tuần trước, trong đó ghi dữ liệu chuyến bay, nhưng sẽ vẫn nỗ lực tìm kiếm hộp đen thứ hai ghi giọng nói trong buồng lái.

Trước khi phi cơ lao xuống biển, phi công đã xin phép đài không lưu cho quay trở lại sân bay. Cựu điều tra viên Scott Dunham thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) nhận định máy bay va chạm với mặt nước ở tốc độ ít nhất là 1.000 km/h, khiến phi cơ vỡ nát và thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/indonesia-an-dinh-thoi-diem-cong-khai-ket-luan-ve-vu-roi-may-bay-lion-air-a251062.html