+Aa-
    Zalo

    Iran bắt giữ một số người liên quan vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

    ĐS&PL Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng việc bắn rơi máy bay Ukraine là “lỗi lầm không thể tha thứ” và nước này sẽ trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm...

    Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng việc bắn rơi máy bay Ukraine là “lỗi lầm không thể tha thứ” và nước này sẽ trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ việc.

    Ngày 14/1, AP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Tư pháp Iran, ông Gholamhossein Esmaili, cho biết Iran đã bắt giữ một số người có liên quan vụ bắn nhầm máy bay dân sự Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

    Người phát ngôn Cơ quan Tư pháp Iran, ông Gholamhossein Esmaili. Ảnh: Tehran Times

    Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đề cập tới sự việc trên trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia nước này.

    "Bộ Tư pháp nên thiết lập một tòa án đặc biệt với thẩm phán cấp cao và nhiều chuyên gia tham dự. Đây không phải là một trường hợp thông thường. Cả thế giới sẽ dõi theo phiên tòa này", ông Rouhani chia sẻ.

    Đồng thời, Tổng thống Rouhani khẳng định, vụ bắn rơi chiếc Boeing 737-800 của UIA là "một sự nhầm lẫn đau lòng và không thể tha thứ" và chắc chắn Iran sẽ trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ việc.

    "Trách nhiệm thuộc về nhiều người. Những người chịu trách nhiệm nên bị trừng phạt. Tôi muốn nó được phơi bày một cách trung thực" - ông Rouhani tuyên bố.

    "Lực lượng vũ trang thừa nhận sai lầm của họ là bước đi đầu tiên tích cực. Chúng ta cần đảm bảo với nhân dân rằng những vụ việc tương tự không tái diễn", Tổng thống Iran nhấn mạnh.

    Máy bay Boeing 737-800 của Ukraine Airlines trên đường bay từ Tehran đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Tehran ngày 8/1, vài giờ sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

    Vụ tai nạn khiến 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 3 người Đức và 3 người Anh.

    Sau nhiều lần phủ nhận, Tướng Amir Ali Hajizadeh chỉ huy lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 11/1 cho biết, chiếc máy bay Ukraine đã bị nhận diện nhầm là tên lửa hành trình đang lao tới, và vị chỉ huy đơn vị phòng không chỉ có 10 giây để đưa quyết định bắn hạ nó hay không.

    Tướng Hajizadeh chấp nhận chịu hoàn toàn trách nhiệm cho vụ bắn rơi máy bay Ukraine tại Iran vừa qua. Tuy nhiên, ông cũng đổ lỗi một phần vụ tai nạn cho Mỹ, bởi Tehran đã phải nâng cao cảnh giác trước lời đe dọa tấn công 52 mục tiêu tại Iran của Washington giữa lúc căng thẳng hai nước gia tăng.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-bat-giu-mot-so-nguoi-lien-quan-vu-ban-nham-may-bay-ukraine-a308320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan