Iran cảnh báo sẽ "nghiền nát bất kỳ động thái nào" nếu Mỹ tấn công


Thứ 5, 19/11/2020 | 03:46


Cùng sự kiện

Người phát ngôn của chính phủ Iran, ông Ali Rabiei mạnh mẽ cảnh báo: "Bất kỳ động thái nào ảnh hưởng tiêu cực đến Iran đều sẽ bị nghiền nát".

Người phát ngôn của chính phủ Iran, ông Ali Rabiei mạnh mẽ cảnh báo: "Bất kỳ động thái nào ảnh hưởng tiêu cực đến Iran đều sẽ bị nghiền nát".

Tin thế giới - Iran cảnh báo sẽ 'nghiền nát bất kỳ động thái nào' nếu Mỹ tấn công

Phát ngôn viên Ali Rabiei của chính phủ Iran. Ảnh: AP.

Phản ứng trước báo cáo của New York Times về "những động thái có thể xảy ra" từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, đặc biệt trong việc chống lại Iran, một phát ngôn viên của chính phủ Cộng hòa Hồi giáo cho biết khả năng xảy ra những hành động như vậy là "thấp", nhưng "bất kỳ động thái nào ảnh hưởng tiêu cực đến Iran đều sẽ bị nghiền nát".

Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 17/11, Phát ngôn viên Ali Rabiei của chính phủ Iran thừa nhận rằng chế độ Iran đang trải qua "những ngày khó khăn" và nhấn mạnh "những diễn biến toàn cầu trên trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng".

Tờ New York Times ngày 16/11 đưa tin, trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào tuần trước, Tổng thống Trump đã hỏi một số phụ tá hàng đầu, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley về khả năng tấn công nhà máy làm giàu uranium Natanz của Iran nhưng đã bị họ thuyết phục từ bỏ lựa chọn đó.

Theo bài báo, các quan chức cấp cao đã "khuyên can tổng thống, cảnh báo rằng một cuộc tấn công như vậy" có thể leo thang thành một cuộc xung đột khu vực.

Ông Trump đã gặp các cố vấn hàng đầu của mình một ngày sau khi các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) báo cáo rằng kho dự trữ uranium làm giàu của Cộng hòa Hồi giáo đã tăng mạnh.

“Nếu tôi là người Iran, tôi sẽ không cảm thấy thoải mái sau bản tin trên”, Bộ trưởng Năng lượng Israel Yuval Steinitz nói với Reuters. Quan chức này nói thêm rằng ông không biết về các cuộc thảo luận tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào tuần trước.

Iran tuyên bố chương trình hạt nhân của họ là vì nhu cầu hòa bình. Phát ngôn viên Rabiei cáo buộc Israel tiến hành “chiến tranh tâm lý” chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo, theo Reuters. “Cá nhân tôi không đoán trước được khả năng họ (Mỹ) muốn gây mất an ninh trên thế giới và trong khu vực” – ông Rabiei nói.

Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 6 công ty và 4 người vài ngày sau cuộc bầu cử ở Mỹ.

Theo ông Elliot Abrams, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran, các lệnh trừng phạt mới, liên quan đến chương trình tên lửa của Tehran, hỗ trợ các tổ chức khủng bố và vi phạm nhân quyền ở Iran.

"Người Iran nên hiểu rằng nếu họ đột ngột tăng trữ lượng vũ khí hạt nhân, họ hoàn toàn có khả năng đối mặt với áp lực quân sự không chỉ từ Mỹ mà còn từ nhiều nước khác", ông Steinitz nhận định.

Mộc Miên (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-se-nghien-nat-bat-ky-dong-thai-nao-neu-my-tan-cong-a346541.html