Iran cảnh báo sẽ "xóa sổ" tàu sân bay Mỹ tại vùng Vịnh nếu Washington mắc sai lầm


Thứ 4, 10/07/2019 | 04:00


Cùng sự kiện

Iran tuyên bố các căn cứ của Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Tehran. Iran sẽ phá hủy hàng không mẫu hạm nếu Washington mắc sai lầm.

Iran tuyên bố các căn cứ của Mỹ nằm trong tầm bắn của tên lửa Tehran. Iran sẽ phá hủy hàng không mẫu hạm nếu Washington mắc sai lầm.

Tên lửa đạn đạo của Iran. Ảnh minh họa: Sepah News

Ngày 10/7, theo Sputnik, Bộ trưởng Văn hóa và Xã hội Iran Hossein Nejat đã cảnh báo rằng nước này có thể “xóa sổ” các tàu sân bay của Mỹ ở vùng Vịnh nếu bị Washington tấn công.

“Các căn cứ Mỹ nằm trong tầm tên lửa của chúng tôi. Các tên lửa này sẽ hủy diệt những tàu sân bay nếu Mỹ mắc sai lầm. Người Mỹ ý thức rõ hậu quả của việc đối đầu quân sự với Iran”, ông Hossein Nejat nói.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nejat, kịch bản chiến tranh không nằm trong “chương trình nghị sự” của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Mỹ vẫn muốn “lôi kéo Iran đàm phán thông qua việc gây sức ép tối đa”.

Theo quan chức Iran, Tổng thống Trump không có động thái phản ứng sau khi Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng trước, vì ông chủ Nhà Trắng biết rằng “các căn cứ để Mỹ triển khai các chiến dịch đều nằm trong tầm tấn công của tên lửa Iran”.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra những nhận xét tương tự, khi cảnh báo rằng Iran nằm trong phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu Israel.

"Iran gần đây đã thách thức khả năng hủy diệt của Israel. Họ cần nhớ rằng những chiếc máy bay này có thể đến được bất cứ nơi nào ở Trung Đông, bao gồm cả Iran, và chắc chắn là Syria", ông Netanyahu nói tại căn cứ Không quân Israel hôm qua, 9/7.

Giữa tình hình căng thẳng leo thang ở vùng Vịnh, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho hay Washington có kế hoạch lập một liên minh quân sự quốc tế nhằm bảo vệ các tuyến đường biển chiến lược gần Iran và Yemen.

“Chúng tôi đang bàn với nhiều nước về việc lập liên minh nhằm đảm bảo tự do hàng hải ở cả eo biển Hormuz và Bab al-Mandab”, ông Dunford nói.

“Có lẽ trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ xác định nước nào có ý chí chính trị ủng hộ sáng kiến trên, trước khi làm việc trực tiếp với quân đội để xác định khả năng tham gia”, theo tướng Dunford.

Căng thẳng Mỹ - Iran liên tục leo thang trong những tuần gần đây sau khi Washington đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công hai tàu chở dầu tại vịnh Oman. Mỹ cũng cáo buộc Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ đang hoạt động tại không phận quốc tế. Iran đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc.

Mộc Miên (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-se-xoa-so-tau-san-bay-my-tai-vung-vinh-neu-washington-mac-sai-lam-a283576.html