+Aa-
    Zalo

    Iran cảnh báo tự vệ quân sự nếu Mỹ và Israel vượt "lằn ranh đỏ" ở Vùng Vịnh

    ĐS&PL Mới đây, Iran đã lên tiếng cảnh báo Israel không được phép vượt qua "lằn ranh đỏ" ở Vùng Vịnh trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Mới đây, Iran đã lên tiếng cảnh báo Israel không được phép vượt qua "lằn ranh đỏ" ở Vùng Vịnh trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Ngày 28/12, Iran đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ căng thẳng nếu Israel vượt qua "lằn ranh đỏ" ở Vùng Vịnh trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nhấn mạnh nước cộng hòa Hồi giáo sẽ có động thái tự vệ nếu quân đội Mỹ và Israel có ý định "phiêu lưu quân sự".

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh. Ảnh: Tehran Times

    Cụ thể, trong buổi họp báo trực tuyến, ông Khatibzadeh phát biểu: "Mọi người đều biết Vịnh Ba Tư có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với Iran. Mọi người đều biết các chính sách của Tehran về vấn đề an ninh quốc gia. Mọi người đều biết rất rõ nguy cơ gia tăng căng thẳng nếu lằn ranh đỏ của Iran bị xâm phạm". 

    Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm Mỹ mới triển khai một tàu ngầm hạt nhân mới tới Vùng Vịnh nhằm phô diễn sức mạnh quân sự với Iran. Các phương tiện truyền thông Israel sau đó đưa tin rằng tàu ngầm hạt nhân nước này đã vượt qua kênh đào Suez, hướng tới Vùng Vịnh. Tuy nhiên, báo cáo này hiện chưa được bên nào xác nhận. 

    Theo đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran nói thêm: "Chúng tôi đã gửi thông điệp tới chính phủ Mỹ và đồng minh của chúng tôi trong khu vực cảnh báo chế độ hiện tại của Washington không nên dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mới trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng".

    Ông cho biết Iran không tìm cách gia tăng căng thẳng và kêu gọi "những người có lý trí ở Washington" đi đúng đường lối cho đến khi Tổng thống đắc cử Joe Biden chuyển đến Nhà Trắng.

    Căng thẳng hàng chục năm giữa Washington và Tehran đã tăng cao kể từ năm 2018, khi Tổng thống Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

    Được biết, Iran đã cáo buộc Israel là hung thủ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh hồi tháng 11 vừa qua. Ngược lại, Mỹ cũng đã chỉ trích Iran là nước đứng sau vụ tấn công tên lửa nhằm vào đại sứ quán nước này ở thủ đô Baghdad (Israel). Vụ tấn công được tiến hành vào thời điểm Tehran chuẩn bị tưởng niệm 1 năm ngày Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRG) bị Washington ám sát hồi tháng 1/2019. 

    Minh Hạnh(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-canh-bao-tu-ve-quan-su-neu-my-va-israel-vuot-lan-ranh-do-o-vung-vinh-a350928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan