Iran khẳng định số binh sĩ Mỹ bị thương "vượt xa" con số 11 mà Lầu Năm Góc đưa ra


Thứ 7, 18/01/2020 | 09:15


Cùng sự kiện

Một nguồn tin giấu tên khẳng định Mỹ nhận tổn thất rất lớn sau thông tin Lầu Năm Góc xác nhận có 11 binh sĩ bị thương sau vụ Iran nã tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Một nguồn tin dấu tên khẳng định "Mỹ nhận tổn thất rất lớn" sau thông tin Lầu Năm Góc xác nhận có 11 binh sĩ bị thương sau vụ Iran nã tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Hình ảnh tên lửa rời bệ phóng do hãng thông tấn Fars News của Iran công bố sáng 8/1. Ảnh: Fars News

Trong một bản tin ngày 17/1, hãng tin Fars của Iran dẫn nguồn giấu tên khẳng định, các cuộc tấn công tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ al-Asad và Erbil của Mỹ ở Iraq hôm 8/1 khiến ít nhất 80 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. Đây vốn là tuyên bố của một quan chức thuộc Cơ quan tình báo của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ngay sau vụ Tehran nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei cũng nói rằng, vụ tấn công là “một đòn giáng mạnh vào hình ảnh siêu cường của Mỹ”.

Khẳng định trên đưa ra sau khi giới chức Mỹ hôm 16/1 đã bất ngờ thừa nhận 11 binh sĩ của họ bị thương, trong đó một số quân nhân có triệu chứng chấn động não do vụ tấn công tên lửa của Iran và đang được điều trị.

"Trong khi không có quân nhân nào của Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran vào căn cứ không quân Al Asad hôm 8/1, một số quân nhân đã được điều trị vì các triệu chứng chấn động sau vụ nổ và vẫn đang được đánh giá", Đại úy Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

Căn cứ Ain Al Asad của Mỹ tại Iraq sau cuộc không kích của Iran sáng 8/1. Ảnh: AP

Trước đó, ngay sau vụ nã tên lửa của Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức chính quyền nói không có binh sĩ nào của Mỹ hay Iraq thương vong. Để lý giải cho điều này, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói rằng đến ngày 16/1, giới lãnh đạo quân sự Mỹ ở Washington mới biết được thông tin 11 binh sĩ Mỹ phải rời khỏi Iraq để điều trị vì các triệu chức chấn động não.

"Với các sự cố đe dọa tính mạng, tay chân hoặc thị lực đối với các binh sĩ thì quân đội Mỹ phải báo cáo ngay lập tức. Nhưng về các triệu chứng của chấn động não thì cần có thời gian nhận ra và chẩn đoán", ông Hoffman giải thích.

Sáng 8/1, quân đội Iraq nã hơn chục tên lửa vào căn cứ không quân Ain Al Asad của Mỹ ở Tây Iraq và một căn cứ khác ở Erbil thuộc khu tự trị của người Kurd ở Bắc Iraq.

Vụ không kích nhằm báo thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani – chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ông Soleimani bị Mỹ không kích chết sáng 3/1 tại Baghdad (Iraq).

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-khang-dinh-so-binh-si-my-bi-thuong-vuot-xa-con-so-11-ma-lau-nam-goc-dua-ra-a308875.html