Iran sẵn sàng trả đũa Mỹ vụ ám sát tướng Soleimani


Thứ 2, 21/09/2020 | 00:45


Cùng sự kiện

Người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Tehran cam kết trả đũa những kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố Tehran cam kết trả đũa những kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của tướng Qasem Soleimani.

Tướng Qasem Soleimani, người thiệt mạng trong vụ tấn công tên lửa của Mỹ hồi đầu năm 2020. Ảnh: Twitter

Theo Tasnim, hôm 19/9, người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Thiếu tướng Hossein Salami tuyên bố, Tehran cam kết trả đũa những kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran - tướng Qasem Soleimani - người đã bị giết ở Iraq vào đầu năm nay.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran dẫn lời Thiếu tướng Salami cho biết: “Chúng tôi sẽ tấn công cả trực tiếp và gián tiếp những ai đã đóng vai trò trong sự hy sinh của con người vĩ đại đó”.

Theo Tasnim, Thiếu tướng Salami cho biết, quân đội Iran đã thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết để tiến hành một cuộc tấn công vào các mục tiêu của Mỹ nếu được yêu cầu.

Cổng thông tin Politico tuần trước cũng trích dẫn các báo cáo tình báo cho rằng Tehran đang âm mưu ám sát đại sứ Mỹ tại Nam Phi như một phần trong kế hoạch trả thù cho vụ giết hại tướng Soleimani.

Tướng Soleimani, cựu chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad vào ngày 3/1. Hành động táo bạo của Mỹ đã khiến cho quan hệ với Iran càng thêm căng thẳng hơn nữa.

Trong một diễn biến song song, Mỹ ngày 19/9 tuyên bố tất cả các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc trước năm 2015 đối với Iran đã được khôi phục. Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo cho biết các lệnh trừng phạt được tái áp đặt theo cơ chế "phản hồi" trên cơ sở Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên ngày 20/9, đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã bác bỏ tuyên bố đơn phương của Mỹ về việc nối lại các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Iran.

Ông Borrell cho biết Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, do đó Washington "không thể khởi xướng quá trình khôi phục các lệnh trừng phạt theo nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc."

Ông Borrell cũng cho biết các cam kết về dỡ bỏ trừng phạt trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, hay thỏa thuận hạt nhân Iran), tiếp tục được áp dụng.

Là điều phối viên của Ủy ban hỗn hợp JCPOA, EU cam kết tiếp tục đảm bảo việc duy trì và thực hiện đầy đủ JCPOA của Iran và các bên tham gia khác.

Khi chỉ còn 45 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ thông báo các biện pháp trừng phạt trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào ngày 22/9.

Tuy nhiên, Washington gần như đơn độc trong vấn đề này. Tất cả các cường quốc gồm Trung Quốc, Nga và cả các đồng minh châu Âu của Mỹ đều phản đối.

“Bất kỳ quyết định hay hành động nào đi kèm với quan điểm tái áp dụng các biện pháp trừng phạt cũng sẽ không có hiệu lực pháp lý”, Pháp, Anh và Đức tuyên bố trong thư chung gửi ngày 18/9 lên HĐBA.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-san-sang-tra-dua-my-vu-am-sat-tuong-soleimani-a339654.html