Iran sở hữu kho tên lửa lớn nhất Trung Đông, bất chấp các lệnh trừng phạt


Thứ 4, 20/11/2019 | 13:15


Cùng sự kiện

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, Iran hiện đang sở hữu dàn tên lửa lớn hơn bất kỳ quốc gia Trung Đông nào, bất chấp các lệnh trừng phạt hà khắc.

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Quốc phòng Mỹ, Iran hiện đang sở hữu dàn tên lửa lớn hơn bất kỳ quốc gia Trung Đông nào, bất chấp các lệnh trừng phạt hà khắc.

Các mẫu tên lửa hiện đại của Iran. Ảnh: Reuters

"Iran sở hữu một chương trình phát triển tên lửa tinh vi với quy mô lớn, số lượng tên lửa ngày một gia tăng bất chấp các nỗ lực kìm hãm trong nhiều thập kỷ", trích nghiên cứu được công bố hôm 19/11 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Trước giờ, Iran luôn xem tên lửa là vũ khí chiến lược do những hạn chế của không quân. "Iran tập trung và phát triển tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm ngăn chặn nguy cơ đối thủ trong khu vực - cụ thể là Mỹ, Israel và Arab Saudi", theo báo cáo.

Hiện tại, Tehran đã phát triển thành công một loạt các tên lửa có thể tấn công ở khoảng cách 1.250 dặm (tương đương 2.000km), theo đó vươn tới được Israel hay Arab Saudi.

Ngay trong năm 2017, Iran từng có một buổi trình diễn sức mạnh của tên lửa Khoramshahr với tầm bắn 2.000km, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Tháng 6 vừa rồi, Iran đã sử dụng tên lửa phòng không tự sản xuất bắn hạ một trinh sát cơ không người lái hiện đại nhất thế giới, trị giá tới 180 triệu USD, của Mỹ trên bầu trời Eo biển Hormuz.

Tiếp đó, gần đây, Iran lại cho ra mắt những thế hệ tên lửa đời mới, tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công tiềm tàng.

Theo Lầu Năm Góc, Iran đã chi tiêu ít hơn cho lĩnh vực quốc phòng, với ngân sách trong năm 2017 chỉ là 20,7 tỷ USD.

Trong khi đó, nên kinh tế của Tehran đang phải chịu áp lực ngày càng gia tăng, kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) ký năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng đối với Tehran.

Chuyên gia về Iran tại Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ Christian Saunders cho rằng tiềm lực quân sự của Iran sẽ tiếp tục gia tăng nếu quốc gia này được dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí vào năm 2020

Mộc Miên (Theo rferl.org)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-so-huu-kho-ten-lua-lon-nhat-trung-dong-bat-chap-cac-lenh-trung-phat-a301588.html