Iran thừa nhận bắn hai tên lửa Tor-M1 trúng máy bay Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng


Thứ 3, 21/01/2020 | 11:50


Cùng sự kiện

Cơ quan hàng không dân dụng Iran xác nhận chiếc Boeing 737-800 của Ukraine đã trúng hai tên lửa tầm ngắn Tor-M1, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Cơ quan hàng không dân dụng Iran xác nhận chiếc Boeing 737-800 của Ukraine đã trúng hai tên lửa tầm ngắn Tor-M1, khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.

Mảnh vỡ máy bay Ukraine bị bắn rơi ở Tehran hôm 8/1. Ảnh: Reuters

"Các nhà điều tra phát hiện hai tên lửa Tor-M1 đã bắn trúng máy bay", Cục Hàng không Dân dụng Iran thông báo sơ bộ trên trang web cuối ngày 20/1. Thông báo cũng nói rằng một cuộc điều tra đang diễn ra để đánh giá mức độ tác động của tên lửa trong tai nạn.

Hai tên lửa Tor-M1 được phóng về phía chiếc máy bay Boeing 737-800 từ phía Bắc. Sau khi trúng tên lửa, máy bay lúc đó đang ở phía trên một khu dân cư, liền mất độ cao rồi đâm vào một vật cản trong công viên giải trí, lao xuống đất. Máy bay sau đó đã bị phá huỷ và bốc cháy.

Tor-M1 là tên lửa đất đối không tầm ngắn do Nga sản xuất, được thiết kế để tấn công các mục tiêu như máy bay hay tên lửa hành trình.

Theo kết quả điều tra, chiếc máy bay đã mất liên lạc hoàn toàn với trung tâm kiểm soát không lưu ở độ cao khoảng 2.469m sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini tại Tehran vào sáng 8/1 theo giờ địa phương.

Vụ việc khiến 176 người chết, trong đó chủ yếu là công dân Iran và Canada. Vụ bắn nhầm xảy ra chỉ vài giờ sau khi Iran nã hàng chục tên lửa nhằm vào hai căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq để trả thù cho cái chết của tướng đặc nhiệm Qassem Soleimani.

Ngày 19/1, giới chức Iran khẳng định họ đang cố gắng giải mã hộp đen máy bay Ukraine bị bắn rơi mặc dù trước đó một ngày Tehran nói sẽ gửi dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm buồng lái ra nước ngoài phân tích.

Thiết bị ghi âm buồng lái và ghi hành trình chuyến bay của máy bay này là một trong những thiết bị hiện đại nhất trên thế giới. Trong khi đó, Iran thiếu những kỹ thuật cần thiết để giải mã, các cơ quan điều tra Mỹ và Pháp từ chối gửi thiết bị cho Iran giải mã hộp đen.

Tehran đang đối mặt với các yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại và một cuộc điều tra toàn diện về vụ bắn rơi máy bay.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-thua-nhan-ban-hai-ten-lua-tor-m1-trung-may-bay-ukraine-khien-176-nguoi-thiet-mang-a309148.html