Iran tuyên bố sẽ tăng việc làm giàu uranium bao nhiêu tùy thích


Thứ 5, 04/07/2019 | 23:44


Cùng sự kiện

Iran tuyên bố mức độ làm giàu hạt nhân uranium của nước này sẽ vượt quá 3,67% và sẽ phát triển thêm đến mức mà Tehran yêu cầu.

Iran tuyên bố mức độ làm giàu hạt nhân uranium của nước này sẽ vượt quá 3,67% và sẽ phát triển thêm đến mức mà Tehran yêu cầu.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: RT

"Ngày 7/7 tới, mức độ làm giàu uranium của chúng tôi (Iran) sẽ không còn dừng lại ở con số 3,67%. Chúng tôi sẽ từ bỏ cam kết này. Chúng tôi sẽ tăng (hoạt động làm giàu hạt nhân) bao nhiêu tùy thích, tùy theo nhu cầu của Iran và càng nhiều càng tốt", Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố ngày 3/7.

Iran đang biến lời đe dọa vào ngày 8/5 trước đó thành hành động cụ thể sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5/2018 và áp đặt cấm vận kinh tế đối với Tehran.

Đáp trả lại tuyên bố của Tổng thống Iran, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng cảnh báo rằng Iran nên "cẩn thận với các mối đe dọa".

"Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. Hãy cẩn thận với các mối đe dọa, Iran. Chúng có thể cắn ngược lại các bạn", ông Trump viết trên trang cá nhân Twitter.

Thỏa thuận hạt nhân Iran hiện hữu nghiêm cấm làm giàu uranium trên 3,67%, đủ cho các nhà máy điện hạt nhân, nhưng thấp hơn mức 90% cần thiết để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia ước tính, mất khoảng một năm để Tehran làm giàu được urani cấp độ vũ khí dùng để chế tạo bom hạt nhân. Thời điểm đó được gọi là “điểm đột phá”, và có thể đến nhanh hơn nếu như Iran vi phạm các điều khoản của thoả thuận 2015.

Tổng thống Trump giơ sắc lệnh tăng cường trừng phạt Iran vào ngày 24/6/2019.  Ảnh: AP 

Trong lúc Tehran ra tối hậu thư mới, Ngoại trưởng Israel Yisrael Katz tuyên bố trước diễn đàn quốc tế tại Abu Dhabi rằng nước này đang chuẩn bị cho nguy cơ xung đột leo thang và vượt khỏi tầm kiểm soát giữa Iran - Mỹ.

Nhà ngoại giao Israel cũng dự đoán "chiến tranh kinh tế" do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Iran sẽ thành công. "Iran không có cơ hội trong cuộc chiến đó", ông Katz nói trên Đài phát thanh quân đội Israel.

Tuy nhiên, thiếu tướng Hossein Salami, Tư lệnh lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG), cho hay Tehran sẵn sàng cho nguy cơ xung đột và chính Mỹ là phía đang tỏ ra lo sợ về viễn cảnh nổ ra chiến tranh giữa hai nước.

 Mộc Miên (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-se-tang-viec-lam-giau-uranium-bao-nhieu-tuy-thich-a282717.html