Iran tuyên bố sở hữu siêu thiết bị có khả năng phát hiện tiêm kích tàng hình của đối phương


Thứ 3, 30/07/2019 | 07:21


Cùng sự kiện

Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân Iran Alireza Sabahi Fard tuyên bố lực lượng quân sự của nước này có khả năng phát hiện máy bay tàng hình của Mỹ.

Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân Iran Alireza Sabahi Fard tuyên bố lực lượng quân sự của nước này có khả năng phát hiện máy bay tàng hình của Mỹ.

Tiêm kích Qaher-313 của Iran. Ảnh: jpost.com

"Với năng lực hiện có, lực lượng phòng thủ Iran có thể phát hiện, tiêu diệt nhiều loại máy bay tàng hình khác nhau. Và đây chỉ là một phần nằm trong sức mạnh của IRGC”, ông Alireza Sabahi Fard tuyên bố.

Ông Alireza Sabahi Fard cũng nói thêm rằng, sức mạnh phòng thủ của Tehran sẽ khiến đối phương nhận ra rằng nếu họ cố tình tham gia vào một cuộc xung đột, họ sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng.

Tuyên bố được vị Tư lệnh Lực lượng Phòng không Không quân của Quân đội Iran đưa ra khi nói về cuộc diễn tập tấn công giả định vào phòng không Tehran của Mỹ và Iran bằng tiêm kích tàng hình F-35 diễn ra hồi giữa tháng 7/2019.

Trước đó, theo một báo cáo được công bố trên tờ Kuwaiti Al-Jarida, máy bay phản lực F-35i Adir của Israel từng xâm nhập vào không phận Iran vào tháng 3/2018 và bay qua các căn cứ nhạy cảm trên khắp đất nước mà không bị phát hiện.

Không quân Israel hiện có 16 máy bay F-35i Adir và dự kiến ​​sẽ nhận được tổng cộng 50 máy bay để hoàn thiện 2 phi đội vào năm 2024. F-35i Adir đã tham gia một số hoạt động trong khu vực trong hai năm qua, làm cho người Do Thái tuyên bố quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay chiến đấu tàng hình trong vai trò chiến đấu trong khu vực.

Dù tướng Fard không nêu cụ thể hệ thống vũ khí khí tài nào mạng lại chiếc ô phòng thủ an toàn cho Iran nhưng hãng thông tấn ISNA của Tehran tiết lộ, hiện nay lực lượng phòng thủ nước này đang sở hữu mạng lưới radar cực tối tân có thể khiến mục tiêu tàng hình lộ diện.

Năm 2014, hệ thống radar chống tàng hình Ghadir đã được triển khai trong thành phần tác chiến của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran tại thành phố Garmsar. Đây là hệ thống radar có tầm quét mục tiêu xa tới trên 1.100km và hoạt động ở trần 300km.

Hệ thống radar chống tàng hình Ghadir. Ảnh: AMN

Loại radar này được thiết kế và chế tạo nhằm phát hiện các mục tiêu trên không, máy bay tàng hình như F-22, F-35 và cả oanh tạc cơ B-2. Ngoài ra, Ghadir còn phát hiện tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo cũng như các vệ tinh bay quỹ đạo thấp.

Ngoài Ghadir, hồi tháng 12/2013, Iran cũng đã đưa vào biên chế một loại radar mới có thể giám sát đồng thời 100 mục tiêu khác nhau. Chuẩn tướng Farzad Esmaeili nhấn mạnh, hệ thống radar nội địa "đầy sức mạnh" mang tên Arash có khả năng phát hiện tầm xa hiệu quả, sẽ giúp cải thiện khả năng phát hiện của mạng lưới phòng không tích hợp của Iran.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bắt đầu diễn biến xấu đi từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và áp dụng chiến dịch gây “áp lực tối đa” lên Iran nhằm buộc Tehran phải thương lượng lại một hiệp ước mới với những điều khoản có lợi hơn cho Mỹ.

Ngày 20/6, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố họ đã bắn hạ máy bay không người lái (UAV) US RQ-4 Global Hawk của Mỹ với cáo buộc UAV này đã xâm phạm không phận của Iran tại tỉnh Hormuzgan.

Mỹ thừa nhận vụ việc bị bắn rơi UAV là có thật song cáo buộc Iran vô cớ tấn công máy bay Mỹ khi nó đang làm nhiệm vụ trên biển quốc tế ở eo biển Hormuz.

Mộc Miên (Theo jpost.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-so-huu-sieu-thiet-bi-co-kha-nang-phat-hien-tiem-kich-tang-hinh-cua-doi-phuong-a286463.html