Iran tuyên bố sở hữu tên lửa đạn đạo đủ khả năng tấn công Mỹ


Thứ 4, 01/11/2017 | 08:00


Cùng sự kiện

Chỉ huy trưởng của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran xác nhận Tehran sở hữu tên lửa đạn đạo có đủ khả tấn công nước Mỹ và vũ khí hủy diệt này dùng để “tự vệ".

Chỉ huy trưởng của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran xác nhận Tehran sở hữu tên lửa đạn đạo có đủ khả tấn công nước Mỹ và vũ khí hủy diệt này dùng để “tự vệ”.

Theo ông Mohammad Ali Jafari, Chỉ huy trưởng của Lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), chính quyền Tehran đã lên kế hoạch triển khai nhiều loại tên lửa để tấn công các lực lượng Mỹ có mặt trong khu vực, bất chấp cáo buộc vi phạm thỏa thuận hạt nhân 2015.

"Chúng tôi có thể tăng tầm bắn tên lửa, nhưng tính năng hiện tại đủ để đe dọa lực lượng Mỹ trong bán kính 2.000 km quanh Iran nếu họ có hành động hung hăng nhằm vào chúng tôi", hãng tin ISNA dẫn lời Chỉ hủy trưởng IRGC. Ngoài ra, ông Jafari cũng nói thêm rằng đến hiện tại Iran bắt buộc phải làm như vậy, bất chấp gia tăng cáo buộc nước này phá hủy thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tướng Iran "khoe" sở hữu tên lửa đủ khả năng tấn công Mỹ. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, ông Jafari đánh giá Mỹ đang rất lo ngại về nguy cơ chiến tranh với Iran vì Washington hiểu rằng họ “có thể sẽ bị đánh bại”.

Mối quan hệ giữa Iran và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không xác nhận Iran tuân thủ Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), thỏa thuận hạt nhân quan trọng với Tehran đạt được dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Điều này đồng nghĩa với việc quốc hội Mỹ có 60 ngày để xem xét khả năng có tái áp đặt lệnh cấm vận với Iran hay không.

Các nhà phân tích cho rằng nếu Quốc hội Mỹ thực sự thúc đẩy một dự luật đòi hỏi sự nhượng bộ hơn nữa từ Iran, Tehran có thể hủy thỏa thuận trước, trục xuất thanh sát viên quốc tế và tăng tốc chương trình hạt nhân. Điều này có khả năng dẫn tới việc Mỹ hoặc Israel ra tay đánh phủ đầu nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran để ngăn ngừa Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trước đó, hồi cuối tháng 9/2017, truyền thông nhà nước Iran xác nhận nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Khoramshahr, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân với tầm bắn lên tới 2.000 km. Tin tức về vụ bắn thử xuất hiện chỉ vài giờ sau lễ duyệt binh của IRGC tại thủ đô Tehran.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iran-tuyen-bo-so-huu-ten-lua-dan-dao-du-kha-nang-tan-cong-my-a207488.html