IS tuyên bố đứng sau vụ phá hủy đường ống dẫn khí đốt của Ai Cập


Thứ 6, 20/11/2020 | 13:43


Cùng sự kiện

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã thông báo rằng các tay súng này đứng sau vụ đánh bom đường ống dẫn khí đốt giữa Ai Cập và Israel.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mới đây đã thông báo rằng các tay súng này đứng sau vụ đánh bom đường ống dẫn khí đốt giữa Ai Cập và Israel.

Vụ nổ đường dẫn khí đốt. Ảnh: AMN

Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết một vụ nổ đã đánh trúng một đường ống dẫn khí đốt ở phía bắc Bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 18/11, gây ra một vụ nổ lớn.

Ngọn lửa và cột khói dày bốc lên từ đường ống tại hiền trường vụ nổ và bao trùm thành phố Al-Arish. Hiện vẫn chưa rõ mức độ hư hại của đường ống và không có thông thông tin nào được công bố.

Thỏa thuận khí đốt giữa Ai Cập và Israel được ký kết năm 2019 giữa tập đoàn Ai Cập Dolphinus Holdings và tập đoàn Delek của Israel. Theo đó, Dolphinus Holdings được cung cấp khí đốt tự nhiên từ các mỏ khí đốt Leviathan và Tamar ở Israel.

Israel sẽ cung cấp 64 tỷ mét khối cho Dolphinus Holdings trong 15 năm, đặc biệt thông qua một đường ống dưới biển nối thành phố Ashkelon của Israel với El-Arich, Ai Cập.

Trước đây, Cairo đã xuất khẩu khí đốt sang Israel, nhưng đường ống trên đất liền thường xuyên là mục tiêu tấn công của các nhóm chiến binh thánh chiến ở Bán đảo Sinai, giáp biên giới Israel, vào năm 2011 và 2012.

Tháng 2 vừa qua, IS cũng nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào đường ống khí đốt tại Bán đảo Sinai  với lý do đường ống này liên quan đến Israel. Trước đó, năm 2011 và 2012, các đường ống dẫn khí đốt tại bán đảo này đã liên tục bị tấn công nhưng không xác định được thủ phạm.

Hồi tháng 8 năm nay, một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên cũng xảy ra ở Syria, gây mất điện toàn quốc.

Vụ nổ xảy ra tại khu vực nằm giữa hai vùng Ad Dumayr và Adra của Syria. Đây là một phần thuộc hệ thống đường ống dẫn khí đốt Ả Rập (Arab Gas Pipeline), một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên tại Trung Đông.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Ghanem cho biết vụ nổ xảy ra tại đường ống chính cung cấp cho miền Nam Syria và “có thể do một hành động khủng bố gây ra”. Ông Ghanem nói đường ống có đường kính gần 1 m này cung cấp cho ba nhà máy điện ở miền Nam Syria.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-tuyen-bo-dung-sau-vu-pha-huy-duong-ong-dan-khi-dot-cua-ai-cap-a346702.html