+Aa-
    Zalo

    Israel đổ lỗi cho Iran sau vụ nổ tàu chở hàng tại Vịnh Oman

    ĐS&PL Liên quan tới vụ nổ tàu chở hàng thuộc sở hữu của Israel tại khu vực Vịnh Oman, chính phủ nước này đã đặt nghi vấn về mối liên hệ của Iran trong sự việc.

    Liên quan tới vụ nổ tàu chở hàng thuộc sở hữu của Israel tại khu vực Vịnh Oman, chính phủ nước này đã đặt nghi vấn về mối liên hệ của Iran trong sự việc.

    Ngày 26/2, một tàu chở hàng của Israel đã bất ngờ phát nổ khi di chuyển tại khu vực Vịnh Oman. Vụ nổ không gây ảnh hưởng về người và hàng hoá nhưng buộc con tàu phải trở lại bờ để sửa chữa. Chia sẻ về vụ việc trên, hãng tin Hebrew cho biết các quan chức giấu trên của Israel tin rằng Iran là người đứng sau và có trách nhiệm.

    Tàu chở hàng Helios Ray của Israel phát nổ tại Vịnh Oman. Ảnh: Marine Traffic

    Con tàu gặp nạn tại khu vực ngoài khơi bờ biển Iran, ở lối vào Vịnh Ba Tư. Được biết, trước đây, đã có nhiều vụ nổ tàu chở hàng khác xảy ra tại khu vực này vào năm 2019. Thời điểm ấy, Mỹ đã liên tiếp đổ lỗi cho Iran là người đứng sau vụ việc trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump và phía Tehran.

    Vụ nổ ngày 26/2 xảy ra cũng đúng thời điểm quan hệ giữa Tehran và Washington đang xấu đi sau khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh không kích nhằm vào các nhóm dân quân Syria thân Iran hôm 25/2. 

    Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có báo cáo rõ ràng về vụ việc này. Nhiều người cho rằng Iran có thể không biết con tàu chở hàng trên thuộc sở hữu của Israel. 

    Dryad Global, một công ty tình báo hàng hải, cho biết rất có thể vụ nổ xuất phát từ "hành động phi đối xứng của quân đội Iran". Theo đó, khi Iran tìm cách gây áp lực buộc Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, nước này có thể tìm cách "thực hiện ngoại giao mạnh mẽ thông qua các biện pháp quân sự", Dryad đưa tin.

    Một nguồn tin quân sự Israel giấu tên cho biết tàu chở hàng nước này phát nổ do hai quả tên lửa có nguồn gốc từ Iran. Dữ liệu từ cơ quan vận chuyển hàng hải Liên Hợp Quốc cho biết, vụ tấn công đã tạo ra "hai lỗ, với bán kính mỗi cái lên tới 1,5m".

    Được biết, phía Iran hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này. 

     Minh Hạnh (Theo Times Of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-do-loi-cho-iran-sau-vu-no-tau-cho-hang-tai-vinh-oman-a357571.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan