Israel phát hiện đường hầm xuyên biên giới nghi của phiến quân Hamas dài tới 65 km, bắt đầu từ Dải Gaza


Thứ 5, 22/10/2020 | 03:18


Cùng sự kiện

Israel cho biết đã phát hiện ra một đường hầm xuyên biên giới mới từ Dải Gaza, kéo dài “hàng chục mét dưới lòng đất” và vào miền Nam Israel.

Israel cho biết đã phát hiện ra một đường hầm xuyên biên giới mới từ Dải Gaza, kéo dài “hàng chục mét dưới lòng đất” và vào miền Nam Israel.

Một chiếc xe tăng và một chiếc xe quân sự của Israel. Ảnh: Getty

Ngày 21/10, quân đội Israel cho biết các kỹ sư của mình đã khám phá ra đường hầm sử dụng cảm biến ngầm gắn liền với một hàng rào bê tông, một khi hoàn thành, sẽ chạy 65 km (40 dặm) xung quanh Gaza.

Ngay sau khi thông báo, một tên lửa đã được bắn từ Gaza về phía Israel và bị hệ thống chống tên lửa Vòm Sắt của nước này đánh chặn. Đáp lại, máy bay của Israel đã tấn công một cơ sở của Hamas ở miền Nam Gaza.

Không có báo cáo về thương vong cho cả hai bên.

Người Palestine đã sử dụng các đường hầm dưới lòng đất để buôn lậu dưới mọi hình thức đến Gaza, cũng như mang vũ khí cho các chiến binh từ Hamas và các nhóm khác.

Các chiến binh cũng đã sử dụng các đường hầm để tiến hành các cuộc tấn công bên trong Israel, quốc gia duy trì sự phong tỏa trên đất liền và trên biển đối với Gaza, với lý do các mối đe dọa từ Hamas.

Người phát ngôn quân đội Jonathan Conricus cho biết, đường hầm mới bắt nguồn từ thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza, kéo dài qua biên giới Israel.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa thấy điểm thoát ra khỏi đường hầm. Vì vậy, bạn có thể suy ra rằng mục đích không phải để những kẻ khủng bố xuất hiện từ vị trí đó, mà là xa hơn bên trong Israel ”.

Conricus cho biết quân đội vẫn chưa xác định ai là người đã xây dựng đường hầm, nhưng họ cho rằng “Hamas chịu trách nhiệm về mọi thứ phát sinh từ Dải Gaza”.

Một phát ngôn viên của Hamas từ chối bình luận.

Israel và Hamas lần cuối cùng tham gia một cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm 2014 và đã tham gia vào hàng chục cuộc giao tranh xuyên biên giới nhỏ hơn kể từ đó. Hamas và các chiến binh Gaza khác đã bảo vệ các đường hầm như một phần của kế hoạch chuẩn bị cho chiến đấu.

Ông Conricus cho biết quân đội sẽ "vô hiệu hóa" đường hầm trong những ngày tới. “Tới nay, quân đội đã phát hiện ra khoảng 20 đường hầm kể từ sau cuộc chiến năm 2014”, ông nói thêm.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-phat-hien-duong-ham-xuyen-bien-gioi-nghi-cua-phien-quan-hamas-dai-toi-65-km-bat-dau-tu-dai-gaza-a343398.html