Israel tố Syria phóng tên lửa tới sát sườn lò phản ứng hạt nhân Dimona


Thứ 5, 22/04/2021 | 08:27


Cùng sự kiện

Một tên lửa đất đối không của Syria đã phát nổ gần cơ sở hạt nhân bí mật Dimona của Israel, cách thủ đô Damascus khoảng 40 km về phía Đông Bắc.

Một tên lửa đất đối không của Syria đã phát nổ gần cơ sở hạt nhân bí mật Dimona của Israel, cách thủ đô Damascus khoảng 40 km về phía Đông Bắc.

Tên lửa rơi gần vùng Negev của Israel, nơi có trung tâm nghiên cứu hạt nhân Shimon Peres Negev. Ảnh: AP

Ngày 22/4, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiến hành tấn công các bệ phóng tên lửa và hệ thống phòng không của nước láng giềng Syria để đáp trả cuộc tấn công một ngày trước đó.

Một quân nhân Syria cho biết các cuộc không kích của Israel nhắm vào các địa điểm gần thị trấn Dumair, cách thủ đô Damascus khoảng 40 km về phía Đông Bắc, nơi có sự hiện diện của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn. Đây là khu vực mà trước đây Israel đã liên tục tấn công.

Còn người phát ngôn quân đội Israel cho biết tên lửa của Syria phát nổ cách lò phản ứng hạt nhân Dimona khoảng 30 km.

Để đáp trả, Israel đã tấn công các trận địa tên lửa của Syria, bao gồm địa điểm xuất phát của những tên lửa tấn công vào lãnh thổ Israel trước đó.

Hãng thông tấn nhà nước (SANA) của Syria cũng thông báo rằng lực lượng phòng không nước này đã đánh chặn một cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô thủ đô Damascus.

Nhiều tháng qua, quân đội Israel liên tục nhắm mục tiêu vào các địa điểm quân sự của Syria với lý do tấn công căn cứ của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Trong khi đó, chính phủ Syria cũng nhiều lần cáo buộc Israel ủng hộ các nhóm khủng bố ở Syria.

Vụ tấn công ngày 22/4 đánh dấu căng thẳng leo thang nghiêm trọng nhất giữa Irsael và Syria trong nhiều năm, hơn thế nữa, theo nhận định của một số nhà quan sát, vụ việc có thể còn có liên quan đến Iran.

Iran – quốc gia hiện duy trì quân đội và lực lượng ủy nhiệm ở Syria đã cáo buộc Israel thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của họ, bao gồm cả sự cố tại cơ sở hạt nhân Natanz hôm 11/4 và thề sẽ trả thù. Căng thẳng mới phát sinh cũng đe dọa làm phức tạp thêm các nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran.

Mộc Miên (Theo France24)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-to-syria-phong-ten-lua-toi-sat-suon-lo-phan-ung-hat-nhan-dimona-a363321.html