Ít nhất 12 thượng nghị sĩ Mỹ "nhập cuộc" thách thức chiến thắng của ông Joe Biden


Chủ nhật, 03/01/2021 | 00:32


Gần 1/4 tổng số thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố tham gia nỗ lực thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 tại phiên họp Quốc hội mới sắp tới.

Gần 1/4 tổng số thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà tuyên bố tham gia nỗ lực thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 tại phiên họp Quốc hội mới sắp tới.

Ngày 2/1, sát ngày họp Quốc hội mới, một nhóm 11 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Theo đó, nhóm này được dẫn đầu với Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, người đã kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hoà bỏ phiếu phản đối xác nhận thắng lợi của Tổng thống đắc cử Joe Biden trước Quốc hội trong trường hợp các cáo buộc gian lận bầu cử không được điều tra, xử lý.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz dẫn đầu nỗ lực thách thức kết quả bầu cử tổng thống. Ảnh: Guardian

Cụ thể, ông Cruz tuyên bố: "Tôi sẽ bỏ phiếu phản đối kết quả bầu cử đại cử tri tại các bang chiến địa trong ngày 6/1 với lý do kết quả không hợp lệ. Trừ khi toà án nhanh chóng thụ lý và giải quyết khẩn cấp đơn kiện mà chúng tôi đệ trình trước đó". 

Được biết, nỗ lực của 11 thượng nghị sĩ này tách biệt hoàn toàn so với Thượng nghị sĩ Josh Hawley, thành viên đảng Cộng hoà đầu tiên trong Thượng viện tuyên bố thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 30/12 vừa qua. 

Sau khi tuyên bố tham gia nỗ lực "lật kèo" cuộc bầu cử tại phiên họp Quốc hội, ông Hawley đã vấp phải không ít chỉ trích đến từ các nghị sĩ đảng Cộng hoà. Ngày 2/1, đáp lại những lời chỉ trích trên, ông kêu gọi "thêm nhiều người hơn nữa lắng nghe các cử tri và hành động".

Những nỗ lực này đã đi ngược với mong muốn của các lãnh đạo đảng Cộng hoà, trong đó có lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell. Ông McConnell đã công nhận ông Joe Biden là tổng thống đắc cử của Mỹ từ sau ngày 14/12, khi Đại cử tri đoàn chính thức bỏ phiếu cho đại diện đảng Dân chủ. 

Khi đó, ông McConnell cùng nhiều quan chức khác đã kêu gọi các thượng nghị sĩ không nên tiếp tục tham gia những nỗ lực thách thức kết quả bầu cử do lo ngại động thái này sẽ gây chia rẽ nội bộ đảng Cộng hoà.

Với hơn 140 hạ nghị sĩ và 12 thượng nghị sĩ tuyên bố phản đối kết quả thắng lợi của ông Joe Biden trong phiên họp Quốc hội mới ngày 6/1 sắp tới, chắc chắn 2 viên sẽ phải thảo luận riêng và bỏ phiếu biểu quyết về vấn đề này. Kịch bản này vốn đã được dự đoán từ trước khí Hạ nghị sĩ Mo Brooks tuyên bố ủng hộ tới cùng nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử của đương kim Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, những nỗ lực này đó đem tới kết quả khả quan hay không hiện vẫn chưa thể khẳng định.

Trong khi đó, luật sư đại diện của Hạ nghị sĩ bang Texas Louie Gohmert và 11 đại cử tri dự khuyết đảng Cộng hoà bang Arizona tiết lộ rằng phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã từ chối tham gia kế hoạch đảo ngược kết quả cuộc bầu cử cùng họ. 

Được biết, từ sau khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngã ngũ hồi tháng 11 vừa qua, ông Pence đã luôn giữ khoảng cách đối với cuộc chiến pháp lý và các cáo buộc gian lận bầu cử đến từ đội ngũ Tổng thống Trump. Theo đó, ông gần như rất ít khi xuất hiện trước dư luận và không bao giờ đề cập tới các vấn đề liên quan tới vụ kiện cuộc bầu cử. Sự thờ ơ này của phó tổng thống Mỹ đã khiến ông chủ Nhà Trắng phật lòng và nổi giận. 

Minh Hạnh (Theo Politico)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-12-thuong-nghi-si-my-nhap-cuoc-thach-thuc-chien-thang-cua-ong-joe-biden-a351418.html