Ít nhất 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 100 lính đánh thuê thiệt mạng sau cuộc tấn công thủ đô Libya


Thứ 2, 24/02/2020 | 02:58


Cùng sự kiện

Cuộc tấn công ở thủ đô Tripoli, Libya đã khiến ít nhất 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 lính đánh thuê từ Syria đã thiệt mạng.

Cuộc tấn công ở thủ đô Tripoli, Libya đã khiến ít nhất 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 lính đánh thuê từ Syria đã thiệt mạng.

Vụ tấn công của LNA vào cảng biển ở thủ đô Tripoli khiến 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 lính đánh thuê từ Syria đã thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Kênh truyền hình Sky News Arabia đưa tin hôm 23/2, Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tuyên bố ít nhất 16 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 100 lính đánh thuê từ Syria đã thiệt mạng trong đợt tấn công ở thủ đô Tripoli, Libya.

Báo An ninh Thủ đô dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trả lời trước báo giới hôm 22/2 cũng đã xác nhận có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng tại Libya.

“Một vài anh hùng của chúng ta đã thiệt mạng ở Libya nhưng thiệt hại trong quân đội của Haftar phải đạt tới gần 100 người”, ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Chính phủ Hiệp định Quốc gia (PNS) yêu cầu sự hỗ trợ quân sự từ Ankara trong bối cảnh Thống chế Khalifa Haftar đang lãnh đạo quân đội Quốc gia Libya thực hiện các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli.

Hồi tháng 1 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai quân đội tới Libya để hỗ trợ cho Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) được Liên Hợp Quốc công nhận để chống lại LNA.

Theo ông Erdogan, Ankara muốn bảo vệ GNA khỏi bị lật đổ bởi cuộc tấn công của LNA, lực lượng vốn đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libya.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, Ankara và Tripoli đã ký một thỏa thuận về việc phân định các vùng biển vào năm 2019. Như vậy, việc tìm kiếm dầu hoặc xây dựng một đường ống giữa bờ biển Libya và Thổ Nhĩ Kỳ mà không có sự cho phép của hai quốc gia này sẽ là bất hợp pháp.

Libya đã bị chia cắt giữa GNA và LNA trong nhiều năm kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Căng thẳng leo thang vào năm 2019 sau khi LNA phát động chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thủ đô Tripoli do GNA nắm giữ.

Mới đây, LNA đã cáo buộc người đứng đầu GNA Fayez al-Sarraj đã lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để chuyển lính đánh thuê Syria, binh lính Thổ Nhĩ Kỳ và vũ khí cho Tripoli. Tướng Haftar cũng bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch của Liên minh châu Âu về việc sử dụng hải quân để giám sát việc thực thi lệnh cấm vận vũ khí mà Liên Hợp Quốc áp đặt với quốc gia Bắc Phi.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-16-binh-si-tho-nhi-ky-hon-100-linh-danh-thue-thiet-mang-sau-cuoc-tan-cong-thu-do-libya-a312780.html