Ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm Covid-19, thiếu hụt nguồn lực và trang thiết bị


Thứ 4, 12/02/2020 | 09:39


Cùng sự kiện

Ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm Covid-19. Điều này gây thiếu hụt nhân lực trong các bệnh viện và làm gia tăng lo ngại về sự lây lan bệnh dịch.

Ít nhất 500 nhân viên y tế tại Vũ Hán nhiễm Covid-19. Điều này gây thiếu hụt nhân lực trong các bệnh viện và làm gia tăng lo ngại về sự lây lan bệnh dịch.

Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, trong số các nhân viên y tế tại Vũ Hán bị nhiễm Covid-19, có ít nhất 100 ca thuộc Bệnh viện Xiehe Vũ Hán và Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán. Kkhoảng 100 trường hợp khác tại Bệnh viện số 1 Vũ Hán và Bệnh viện Zhongnan.

Tuần trước, một đợt xét nghiệm do nhóm bác sĩ Bệnh viện Zhongnan tiến hành cho thấy ít nhất 40 nhân viên y tế ở đây đã nhiễm Covid-19.

Cho đến nay có ít nhất 3 nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán đã tử vong vì Covid-19.

Bác sĩ Vũ Trường Bình, hiện làm việc tại Bệnh viện Nhân dân, Đại học Vũ Hán bị sốt hôm 14/1, sau đó được xác nhận nhiễm Covid-19. Anh cho hay không chắc bị nhiễm khi nào và việc điều trị cho nhiều bệnh nhân mỗi ngày khiến khả năng bị nhiễm bệnh của anh là rất cao. 

"Virus này rất dễ lây lan. Chúng tôi chưa có sự hiểu biết đầy đủ về nó", bác sĩ Vũ nói. Anh được đưa vào bệnh viện ngày 17/1 cùng với ba đồng nghiệp khác cùng khoa và vẫn đang được điều trị.

Nhiều bác sĩ và chuyên gia y tế cho rằng rằng sự thiếu hụt các trang thiết bị bảo vệ, thời gian làm việc quá lâu và chưa hiểu biết đầy đủ về mức độ lây nhiễm của virus là những yếu tố chính dẫn đến một số lượng lây nhiễm lớn.

Giáo sư dịch tễ học Ian Lipkin thuộc ĐH Columbia (Mỹ) nhận định rằng dù sử dụng thiết bị bảo hộ y tế thì nguy cơ lây nhiễm của các nhân viên y tế vẫn cao hơn bình thường.

"Họ tiếp xúc rất gần với bệnh nhân, đôi khi sử dụng các thiết bị bảo hộ quá muộn hoặc vô tình phơi nhiễm. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế còn có thể bị ức chế miễn dịch bởi họ đã cạn kiệt sức lực và tiếp xúc với lượng virus lớn hơn rất nhiều so với những người khác”, ông Lipkin chia sẻ.

Chính phủ Trung Quốc đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế để bổ sung cho đội ngũ đang thiếu hụt tại Vũ Hán cũng như gửi nhiều trang thiết bị bảo vệ đến các thành phố lớn trong thành phố.

Ngoài việc cản trở khả năng ngăn chặn dịch bệnh và chữa trị cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế cho rằng tỉ lệ lây nhiễm của các nhân viên y tế tuyến đầu là dấu hiệu quan trọng cho thấy virus corona có thể lây truyền một cách dễ dàng và nguy cơ bị nhiễm trong bệnh viện.

Dịch Covid-19 khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, tới nay đã lan ra 31 tỉnh thành Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ, làm ít nhất 1.115 người thiệt mạng và số ca nhiễm là 45.153.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/it-nhat-500-nhan-vien-y-te-tai-vu-han-nhiem-covid-19-thieu-hut-nguon-luc-va-trang-thiet-bi-a311353.html