Italy cô lập miền Bắc vì Covid-19, hơn 16 triệu dân bị cách ly, nhiều người hoảng loạn tháo chạy


Thứ 2, 09/03/2020 | 03:22


Cùng sự kiện

Italy rơi vào hỗn loạn sau khi thông tin về kế hoạch cách ly hơn 16 triệu người ở miền Bắc nước này bị rò rỉ, khiến hàng ngàn người cố gắng chạy trốn.

Italy rơi vào hỗn loạn sau khi thông tin về kế hoạch cách ly hơn 16 triệu người ở miền Bắc nước này bị rò rỉ, khiến hàng ngàn người cố gắng chạy trốn.

Cảnh sát chặn tại một con đường ở Casalpusterlengo, miền bắc Italy. Ảnh: Matteo / EPA

Từ ngày 8/3, toàn bộ vùng Lombardy, bao gồm cả thủ phủ tài chính Milan và 14 tỉnh trên khắp các khu vực phía Bắc Italy bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, đã phải ngừng hoạt động cho đến ngày 3/4 , khi quốc gia này vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của virus, với số ca tử vong tăng từ 233 lên 366 người và tổng ca nhiễm là 7.375.

Trong số 16 triệu dân nằm trong diện cách ly, bất cứ ai vi phạm quy định về kiểm dịch có thể đối mặt với án 3 tháng tù giam hoặc nộp phạt 206 euro.

Hàng ngàn người tập trung tại các nhà nhà ga xe lửa, hoặc di chuyển bằng xe riêng sau khi thông tin về dự thảo được tiết lộ bởi Corriere della Sera vào cuối ngày 7/3.

Vào sáng 8/3, hàng chục sĩ quan cảnh sát và y sĩ đeo khẩu trang, mặc đồ bảo đã đợi ở Salerno, Campania, chờ những hành khách đã lên tàu và di chuyển từ Lombardy.

“Vụ rò rỉ tin tức đã khiến nhiều người cố gắng trốn thoát, gây ra tác động ngược lại với những gì mà sắc lệnh đang cố gắng đạt được”, ông Roberto Burioni, giáo sư vi sinh học và virus học tại Đại học Vita-Salute San Raffaele ở Milan cho biết. “ Thật không may nếu một số người bỏ trốn bị nhiễm bệnh”.

Các khu vực phía bắc của Lombardy, gồm Emilia-Romagna và Veneto chiếm 85% các trường hợp nhiễm bệnh và hơn 90% các ca tử vong. Puglia ở phía nam đã có 26 trường hợp, trong khi các tỉnh Basilicata và Calabria chỉ có ba và bốn trường hợp.

Ông Michele Emiliano, chủ tịch của Puglia, đã ký một sắc lệnh vào ngày 8/3, bắt buộc tất cả những người đến từ miền Bắc trong những giờ tới phải đi đến khu vực kiểm dịch .

“Xuống xe ở ga tàu đầu tiên, đừng đi máy bay đến Bari và Brindisi, quay lại bằng ô tô, xuống xe buýt ở trạm dừng tiếp theo”, ông Michele Emiliano  viết trên Facebook,  nói về những người sống ở khu vực phía Bắc đất nước. “Đừng mang dịch bệnh của vùng Lombardy, Veneto và Emilia đến Puglia. Bạn có thể đang đưa virus vào phổi của anh chị em, ông bà, chú bác, và cả cha mẹ của bạn”.

Ba tù nhân đã thiệt mạng sau một cuộc bạo loạn tại nhà tù ở Modena, sau khi các tù nhân được thông báo rằng sắc lệnh khẩn cấp cấm các chuyến thăm của người thân nhằm giảm lây nhiễm virus.

Các cuộc bạo loạn cũng xảy ra trong nhà tù khác như ở Salerno, Naples, Alessandria, Vercelli, Bari, Palermo, Foggia và Frosinone.

Một nhân viên y tế trên tàu cao tốc ở Salerno trong quá trình kiểm tra hành khách từ khu vực đỏ. Ảnh: Ivan Romano / Getty Images

Theo sắc lệnh, cảnh sát và các lực lượng vũ trang sẽ tuần tra các lối ra vào của Lombardy, như các nhà ga và các đường cao tốc, cũng như các khu vực biên giới của 14 tỉnh bị cách ly ở Emilia-Romagna, khu vực bùng phát tồi tệ thứ hai, Veneto và Piedmont. 

Các tỉnh khác bao gồm Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia, Rimini, Pesaro và Urbino, Alessandria, Asti, Novara, Verbano-Cusio-Ossola, Vercelli, Padua, Treviso và Venice.

Các trạm kiểm soát tại đường cao tốc, nhà ga và sân bay dự kiến ​​sẽ được công bố vào tối 8/3 nhưng tác động đối với các chuyến bay vẫn chưa rõ ràng.

Alitalia vào ngày 8/3 cho biết họ sẽ ngừng tất cả các chuyến bay quốc gia và quốc tế từ sân bay Malpensa của Milan và chỉ khai thác một dịch vụ giảm giá cho các chuyến bay nội địa từ sân bay Linate của thành phố.

Một số người ở lại khu vực cách ly bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 .

“Tất nhiên, tôi cảm thấy hơi lo lắng và sợ hãi”, Alessia Scoma, 30 tuổi, một nhà tư vấn kinh doanh ở Milan nói.  “Tuy nhiên, tôi đồng ý với biện pháp này và tôi cảm thấy xấu hổ cho những người rời khỏi Lombardy và bỏ trốn một cách vô trách nhiệm. Họ có nguy cơ lây nhiễm cho người thân của họ, và nếu là tôi, tôi không bao giờ có thể tha thứ cho chính mình”.

“Thực tế là dịch bệnh vẫn đang gia tăng đáng kể buộc chúng ta phải thực hiện các biện pháp này, mặc dù chúng có thể gây ra hạn chế quyền tự do của người dân. Tôi  biết đó là những biện pháp rất cực đoan, có thể chưa từng được thực hiện ở bất kỳ quốc gia dân chủ nào khác”, Walter Walter Ricciardi, một cố vấn cho Bộ Y tế Ý về sự bùng phát của Covid-19 và là thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới, nói với tờ Guardian.

“Chúng tôi phải có trách nhiệm và có trách nhiệm nghĩa là thực hiện các biện pháp vì lợi ích của mọi người, ngay cả khi đôi khi điều đó có thể khó hiểu”.

Sự rò rỉ của sắc lệnh và sự hoảng loạn đã dẫn tới những chỉ trích gay gắt từ các quan chức. Ông Ricciardi, một trong số các nhà khoa học đã ký nó, cho rằng việc rò rỉ có thể xảy ra khi Thủ tướng Giuseppe Conte gửi bản dự thảo tới các khu vực để được họ đồng ý.

“Có nghĩa là đôi khi cả người từ các tổ chức và người từ báo chí đã thiếu trách nhiệm”, ông Ricciardi nói. Những lệnh này phải được thực hiện một cách chuẩn xác để không gây ra sự hoảng loạn trong nhân dân và những động thái không phù hợp.

Các trường học và trường đại học đã bị đóng cửa trên khắp Italy, nghị định này cũng đồng thời đã đóng cửa các rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát, phòng tập thể dục, bể bơi và cả khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Các quán bar và nhà hàng chỉ có thể mở cửa từ 6h tới 18h, trong khi các cửa hàng phải đảm bảo rằng khách hàng đứng cách nhau ít nhất một mét. Đám cưới và đám tang cũng đã bị cấm ở các khu vực bị ảnh hưởng. Không rõ các biện pháp sẽ ảnh hưởng đến thương mại trong khu vực như thế nào. 

Hành khách xuống tàu từ Milan đến Napoli. Ảnh: EPA

Sự bùng phát của coronavirus đang tàn phá nền kinh tế vốn đã mong manh của Italy, đặc biệt là khi các khu vực phía Bắc tạo ra phần lớn nhất trong GDP của đất nước. Chính phủ hôm 6/3 đã phê duyệt gói biện pháp tài chính trị giá 7,5 tỷ euro (6,5 tỷ bảng Anh) để giúp nền kinh tế chịu được tác động.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp nhưng cách ly một phần tư đất nước sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn cho các gia đình Italy”, theo ông Sala. “Người dân có nguy cơ mất việc. Tôi hy vọng chính phủ sẽ hành động nhanh chóng. Milan là trái tim của đất nước này”.

Giáo sư Burioni cho rằng sự thay đổi trong lối sống cần phải được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus. “Điều quan trọng nhất vào lúc này là mỗi người trong chúng ta đều ở nhà”, ông nói thêm. “Càng nhiều càng tốt, chúng ta cần tránh những tiếp xúc xã hội không thực sự cần thiết. Tất cả chúng ta có trách nhiệm làm những gì cần thiết để ngăn chặn sự lây lan. Chúng ta đã thấy những quy định nghiêm ngặt ở Trung Quốc có tác động rất tốt - chúng ta cần phải làm như vậy”.

 Mộc Miên (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/italy-co-lap-mien-bac-vi-covid-19-hon-16-trieu-dan-bi-cach-ly-nhieu-nguoi-hoang-loan-thao-chay-a314535.html