"Kho vũ khí khủng" trên tàu chiến Ukraine bị Nga bắt trên biển Đen


Thứ 6, 30/11/2018 | 13:00


Cùng sự kiện

Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB vừa cho biết danh sách các loại vũ khí trên các tàu chiến Ukraine bị bắt giữ hôm 25/11 vừa rồi.

Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB vừa cho biết danh sách các loại vũ khí trên các tàu chiến Ukraine bị bắt giữ hôm 25/11 vừa rồi. 

Ba tàu Ukraine bị Nga bắt. Ảnh: Reuters.

Ba tàu của hải quân Ukraine (bao gồm hai tàu pháo là Nikopol và Berdyansk cùng một tàu kéo Yany Kapu) bị Nga bắt giữ sau cuộc truy đuổi trên eo Kerch hôm 25/11 vừa rồi đều mang theo một lượng lớn vũ khí bao gồm vũ khí theo cấu hình chiến đấu trên hai tàu pháo và vũ khí cá nhân cỡ nhỏ các loại.

Các loại vũ khí được cơ quan FSB của Nga liệt kê ra bao gồm các loại vũ khí hạng nặng như bốn khẩu pháo 30mm, bốn bệ súng phóng lựu liên thanh AGS-17 và bốn súng máy PKT cỡ nòng 7,62x54mm cùng với hai súng máy DShK cỡ nòng 12,7mm.

Tổng cộng phía Nga tìm thấy trên cả ba tàu của Ukraine 13 khẩu súng trường tấn công Ak-47, bốn khẩu súng ngắn cùng một cơ số đạn dược các loại. 

765 vỏ đạn pháo 30mm cùng với 1975 viên đạn cho súng phóng lựu đạn VOG-17 và 495 viên đạn cho súng phóng lựu đạn VOG cũng được tìm thấy trên cả ba tàu hải quân Ukraine kèm theo 40 lựu đạn cầm tay, 20 lựu đạn RGD cùng vô số đạn cỡ nhỏ loại 7,62mm và 12,7mm.

Cấu hình vũ khí trên hai tàu pháo Ukraine trên lý thuyết bao gồm cả các tên lửa chống tăng có dẫn đường cùng tên lửa phòng không Igla. Tuy nhiên phía Nga không thông tin về các loại vũ khí này trong danh sách của mình nên nhiều khả năng Ukraine đã tháo bớt các loại vũ khí này trên hai tàu pháo của mình và phi tang xuống biển trước khi chúng bị bắt giữ hoặc từ trước khi xảy ra vụ việc. 

FSB cũng khẳng định họ tìm thấy các bản viết tay quy định hàng hải Eo biển Kerch của Nga trên các tàu chiến Ukraine - nghĩa là thủy thủ đoàn trên các tàu Ukraine hoàn toàn ý thức được việc làm của họ là trái với quy định. 

Ảnh: Kerch

Nga hôm 25/11 đã nổ súng bắt ba tàu chiến cùng 24 thủy thủ Ukraine ở gần eo biển Kerch, cáo buộc họ xâm phạm lãnh hải và có hành động nguy hiểm. Kiev phản đối cáo buộc, nói rằng tàu của họ hoạt động đúng theo quy định quốc tế và đòi Moscow phóng thích tàu và người. Ukraine áp đặt thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga và gần nơi binh sĩ Nga đóng quân.

Tổng thống Ukraine hôm 29/11 kêu gọi các nước NATO điều tàu chiến đến Biển Azov để hỗ trợ Ukraine và đảm bảo an ninh, nhưng đến nay chưa có quốc gia nào đáp ứng.

Lãnh đạo châu Âu và Mỹ mới chỉ lên tiếng ủng hộ Ukraine và chỉ trích hành động của Nga, nhưng chưa có các biện pháp quân sự.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Putin có kế hoạch gặp Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, nhưng Nhà Trắng đã hủy cuộc gặp vì căng thẳng leo thang.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào liên bang Nga năm 2014, dẫn đến lệnh cấm vận Nga của Mỹ và châu Âu. Kể từ đó, Nga hành động cứng rắn ở Biển Đen, bất chấp sự hiện diện của các tàu chiến phương Tây.

Nga cũng xây dựng cây cầu lớn nối liền bán đảo Crimea và lãnh thổ Nga, qua eo biển Kerch. Các tổ hợp phòng không S-400, tên lửa chống hạm Bal đã được Nga đưa đến Crimea, sẵn sàng đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-vu-khi-khung-tren-tau-chien-ukraine-bi-nga-bat-tren-bien-den-a253301.html