Không kích đẫm máu tại Mali, hơn 20 người dự đám cưới thiệt mạng


Thứ 4, 06/01/2021 | 06:18


Cùng sự kiện

Theo các nguồn tin địa phương, hơn 20 người, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào một lễ cưới ở vùng sa mạc hẻo lánh.

Theo các nguồn tin địa phương, hơn 20 người, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích nhằm vào một lễ cưới ở vùng sa mạc hẻo lánh thuộc miền Trung Mali.

Một chiếc xe bọc thép của Pháp trên núi Hombori. Ảnh: Getty Images

Theo các nguồn tin địa phương, hiện chưa rõ ai thực hiện cuộc tấn công, nhưng thông tin chính thức từ các nguồn tin quân sự Pháp cho thấy lực lượng này đã tiến hành một cuộc không kích tại khu vực hôm 2/1 và tiêu diệt “hàng chục tay súng” từ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Các nhân chứng nói rằng cuộc tấn công dường như nhằm vào những người đàn ông đi xe máy ở các làng Bounti và Kikara, những người được cho là chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Người dân đã bị cuốn vào cuộc tấn công khi mọi người tụ tập trong lễ cưới hôm 2/1.

Một người đàn ông bị thương trong cuộc tấn cống nói rằng những kẻ cực đoan đã tiếp cận một nhóm dân thường đang tổ chức đám cưới và yêu cầu những người đàn ông tham dự đứng tách khỏi phụ nữ.

“Chúng tôi đang thực hiện mệnh lệnh thì tôi nghe thấy tiếng máy bay và lập tức đạn được xả từ trên cao xuống. Sau đó, tôi không nhìn thấy gì vì tôi đã bất tỉnh”, người đàn ông từ một trung tâm y tế ở Douentza cho biết với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù.

Những người dân làng khác ở Bounti cho biết một chiếc trực thăng đơn độc đã nổ súng giữa ban ngày, khiến đám đông tụ tập đám cưới hoảng sợ.

Ahmadou Ghana cho biết: “Đó là 'cuộc chạy đua vì mạng sống của bạn', người này cho biết 19 người đã chết, hai trong số đó là anh em của anh, và một số người khác bị thương nặng.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên trước cường độ của cuộc tấn công,” một người dân làng khác, Mady Dicko, cho biết thêm: “Máy bay trực thăng bay rất thấp.”

Hôm 3/1, Tabital Pulakuu, một hiệp hội quảng bá văn hóa của nhóm dân tộc Fulani của Mali, đã báo cáo về một "cuộc không kích cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 thường dân" trong một đám cưới.

Việc xác nhận các báo cáo là khó khăn ở một khu vực hẻo lánh, nơi nhiều chiến binh thánh chiến được cho là hoạt động.

Phát ngôn viên quân đội Pháp, Đại tá Frederic Barbry, phủ nhận mối liên hệ giữa cuộc đình công và tiệc cưới, nói rằng mối liên hệ như vậy "không tương ứng với thông tin thu thập được trước cuộc không kích".

Ông Barbry nói với AP rằng cuộc tấn công diễn ra sau một nhiệm vụ tình báo kéo dài vài ngày cho thấy "cuộc tụ tập đáng ngờ". Quân đội Pháp có thể kết luận đó là một "nhóm vũ trang khủng bố" dựa trên thái độ của các cá nhân, thiết bị của họ và thông tin tình báo khác, ông nói.

Pháp có hơn 5.100 quân nhân đóng tại khu vực để giúp chống lại các chiến binh Hồi giáo. Tuy nhiên, sứ mệnh can thiệp quân sự kéo dài 7 năm đã phải trả giá khi các lực lượng phải vật lộn để chống chọi với những chiến binh thánh chiến trên sa mạc rộng lớn.

Các cuộc không kích ở Mali chủ yếu do quân đội nước này hoặc lực lượng chống thánh chiến Barkhane của Pháp tiến hành.

Bounti nằm trong khu vực Mopti, cách khoảng 370 dặm từ thủ đô Mali, Bamako. Có rất nhiều chiến binh thánh chiến hoạt động trong khu vực này.

Khu vực này là trung tâm của một cuộc tấn công chết người của lực lượng Hồi giáo bắt đầu ở miền Bắc Mali vào năm 2012, sau đó tiến vào các nước láng giềng Burkina Faso và Niger, làm gia tăng căng thẳng sắc tộc.

Mộc Miên (Theo The Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-kich-dam-mau-tai-mali-hon-20-nguoi-du-dam-cuoi-thiet-mang-a351780.html