Không quân Anh, Pháp chặn máy bay ném bom Nga vì ‘gọi không trả lời’


Thứ 6, 21/09/2018 | 04:03


Cùng sự kiện

Anh và Pháp đã điều máy bay chiến đấu chặn 2 máy bay ném bom Tu-160 của Nga với lý do tiếp cận không phận Scotland mà không thông báo cho bộ phận kiểm soát không lưu.

Anh và Pháp đã điều máy bay chiến đấu chặn 2 máy bay ném bom Tu-160 của Nga với lý do tiếp cận không phận Scotland mà không thông báo cho bộ phận kiểm soát không lưu.

Không quân Anh, Pháp chặn "thiên nga trắng" Tu-160 của Nga. Ảnh minh họa: Getty

Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc các máy bay Nga không giao tiếp đã gây nguy hiểm đáng kể. "Các máy bay ném bom của Nga thăm dò không phận Anh là hành động giống như một lời nhắc nhở về thách thức quân sự nghiêm trọng mà Nga đặt ra cho chúng tôi ngày hôm nay", Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson cho biết trong một tuyên bố. "Chúng tôi sẽ không ngần ngại, liên tục bảo vệ bầu trời của mình khỏi những hành động khiêu khích".

Một số nhà quan sát quân sự nói rằng, chỉ trong ngày hôm qua (20/9), nhiều máy bay ném bom hạt nhân của Nga đã xuất phát từ căn cứ ở phía Đông nước này, bay qua vùng Scandinavia tới biển Bắc và hướng về phía không phận Vương quốc Anh.

Hạm đội bao gồm 3 máy bay ném bom siêu âm Tu-160 và 3 máy bay ném bom điều khiển cánh quạt Tu-95 với các tàu chở dầu tiếp nhiên liệu dọc theo đường dài. Tuy nhiên, trong tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson chỉ nhắc đến 2 chiếc Tu-160 bị đánh chặn.

Cuối cùng các máy bay ném bom của Nga quay đi và các máy bay phản lực Anh, Pháp trở về. Máy bay ném bom của Nga đã không xâm nhập vào không phận của Anh. Thông thường, Anh thường chỉ điều máy bay chiến đấu của riêng nước này thực hiện các nhiệm vụ chặn máy bay tiếp cận không phận, tuy nhiên, việc huy động thêm máy bay Pháp dường như cho thấy có điều bất thường.

Hai máy bay ném bom của Nga đều có khả năng mang theo tên lửa chống tàu và hạt nhân với số lượng đủ lớn để tạo ra một lỗ hổng nghiêm trọng ở Vương quốc Anh hoặc hệ thống phòng thủ châu Âu. Nga cũng thường xuyên sử dụng máy bay ném bom của mình để thăm dò không phận của các nước láng giềng, chuẩn bị cho việc lên kế hoạch cho những xung đột tiềm năng trong tương lai.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bussiness Insider)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-anh-phap-chan-may-bay-nem-bom-nga-vi-goi-khong-tra-loi-a244865.html