Không quân Mỹ có nữ phi công đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A


Thứ 7, 13/06/2020 | 01:09


Cùng sự kiện

Nữ đại úy Emily Thompson đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A trong một nhiệm vụ chiến đấu.

Nữ đại úy Emily Thompson đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A trong một nhiệm vụ chiến đấu.

Đại úy Emily Thompson trong buồng lái máy bay chiến đấu tàng hình F-35A. Ảnh: Không quân Mỹ.

Được triển khai đến căn cứ không quân Al Dhafra, UAE, đại úy Thompson đang làm nhiệm vụ đầu tiên trong sự nghiệp quân ngũ của mình với tư cách phi công tiêm kích tàng hình thế hệ 5.

Đại úy Thompson bắt đầu sự nghiệp phi công của mình với tiêm kích đa năng F-16, sau đó được chuyển loại lái tiêm kích tàng hình F-35A. Ban đầu đại úy Thompson theo học ngành kỹ sư sửa chữa máy bay, song bà sớm nhận ra mình có thể lái máy bay thay vì chỉ là sửa chữa nó. 

Đại úy Thompson là một phần trong nhóm nhỏ các nữ phi công F-35, nhưng là người đầu tiên được cấp chứng nhận và giao nhiệm vụ bay chiến đấu. Bà cho biết cơ hội cho những phụ nữ xuất sắc để lái tiêm kích F-35 chắc chắn là có.

“Là người phụ nữ đầu tiên, đó là một vinh dự rất lớn. Có rất nhiều người phụ nữ đã đến trước tôi và lái các loại máy bay chiến đấu khác nhau. Vì vậy được trở thành nữ phi công đầu tiên lái tiêm kích tàng hình F-35A là một điều có ý nghĩa rất lớn với tôi”, bà Thompson nói.

Máy bay chiến đấu F-35, với 3 phiên bản chế tạo khác nhau, là hệ thống vũ khí đắt nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Tổng chi phí phát triển và mua sắm khoảng 400 tỷ USD, cùng với tổng chi phí vận hành và bảo trì lên đến khoảng 1.200 tỷ USD, theo Bloomberg.  

F-35 thế hệ thứ 5 lần đầu tiên được biên chế vào lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ cách đây 1 năm. Ngày 19/9/2019 tại căn cứ Lực lượng Vệ binh quốc gia Vermont ở Burington diễn ra lễ bàn giao siêu máy bay chiến đấu F-35 cho phi đội máy bay chiến đấu số 158 của Lực lượng Vệ binh quốc gia.

Đại diện Tập đoàn Lockheed Martin là đơn vị đặc trách sản xuất và cung cấp chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này cho Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Sức mạnh không quân của Lực lượng Vệ binh quốc gia trước đó vẫn phụ thuộc vào các loại máy bay lỗi thời như F-15C/D và F-16.

Năm 2019, phi đội F-35A đầu tiên được quyết định chuyển cho Không quân Vệ binh ở Vermont. Theo đó, phi đội này dự kiến sẽ dần thay thế các máy bay F-16C/D.

Dòng máy bay F-35 đòi hỏi các phi công phải có kỹ năng bay mới, nên việc đào tạo huấn luyện lại phi công thuộc Không quân Vệ binh đã được tổ chức chặt chẽ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-quan-my-co-nu-phi-cong-dau-tien-lai-tiem-kich-tang-hinh-f-35a-a326976.html