+Aa-
    Zalo

    Lạ đời vị quốc vương giàu nhất lịch sử, sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng sống tằn tiện đến khó hiểu, mỗi tuần chỉ tiêu đúng 30.000 đồng

    ĐS&PL Nizam Đệ Thất nổi tiếng với danh xưng “Người đàn ông dùng viên kim cương trị giá 50 triệu bảng Anh để chặn giấy trên bàn làm việc".

    Nizam Đệ Thất nổi tiếng với danh xưng “Người đàn ông dùng viên kim cương trị giá 50 triệu bảng Anh (hơn 1500 tỷ đồng) để chặn giấy trên bàn làm việc", nhưng lại có cuộc sống tằn tiện quá mức từ khi bước sang tuổi 40.

    Trong lịch sử Ấn Độ, quốc gia này từng nằm dưới sự thống trị của đế quốc Mogul trong khoảng 400 năm. Vì mục đích hành chính, các vị vua Mogul đã chia Ấn Độ ra thành nhiều tiểu quốc khác nhau và chỉ định một người quản lý được gọi là Nawab.

    Trong số đó, Nawab của tiểu quốc Hyderabad là nhà Nizam (tồn tại từ thế kỷ 18 - 20) là gia đình giàu có nhất trong số các Nawab, thậm chí đôi lúc còn giàu hơn cả triều đình Mogul thời bấy giờ.

    Bất cứ khi nào triều đình Mogul gặp sự cố, gia đình Nizam ở Hyderabad đều ra tay tương trợ, cả về tài chính lẫn quân đội. Không chỉ vậy, gia đình Nizam còn trung thành với đế quốc Mogul tới mức chưa bao giờ có ý định lật đổ dù triều đại này đã suy tàn vào thế kỷ 18.

    Mir Osman Ali Karan (1886 – 1967) – Vị quốc vương giàu có nhất lịch sử với khối tài sản kếch xù

    Khối tài sản khổng lồ của nhà Nizam đến từ mỏ kim cương Golconda – mỏ kim cương duy nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Mir Osman Ali Karan là quốc vương thứ 7, cũng là quốc vương cuối cùng cai trị vương quốc Hyderabad từ năm 1911 - 1948, cho đến khi nó được sáp nhập và trở thành thành phố Hyderabad, thuộc bang Telangana của Ấn Độ như ngày nay.

    Nizam Đệ Thất được đánh giá là một trong những người giàu có nhất thời đại. Được biết, tài sản của vị quốc vương này nếu tình theo giá trị ngày nay thì ông phải giàu gấp đôi tỷ phú Jeff Bezos – CEO của Amazon.

    Ông sở hữu khoảng 100 triệu bảng Anh và lượng ngọc là 400 triệu bảng Anh, nếu quy đổi ra tiền hiện tại thì chúng rơi vào khoảng 50 tỷ bảng Anh. Tổng tài sản của vị quốc vương này nếu tính tất cả các bất động sản sẽ rơi vào khoảng 187 tỷ bảng Anh (khoảng 233 tỷ USD theo giá trị ngày nay).

    Năm 1937, ông được lên trang bìa của Times vì là một trong 5 người giàu có nhất thế giới lúc bấy giờ.

    Tương truyền, có một lần Nizam Đệ Thất phát hiện ra những con chuột đã gặm nhấm mất 3 triệu bảng Anh (khoảng 91 tỷ đồng) được cất trên gác mái của cung điện. Tuy nhiên, ông lại mặc kệ và coi như không có chuyện gì xảy ra.

    Một lần khác, ông tìm thấy viên kim cương Jacob 185 carat có kích thước bằng quả trừng đà điểu trị giá 50 triệu bảng Anh (hơn 1500 tỷ đồng) trong một chiếc tất cũ của cha mình. Thay vì nâng niu, trân trọng hay khoe khoang vì sở hữu viên kim cương huyền thoại quý giá, vị quốc vương này lại coi nó như một vật dùng để chặn giấy trên bàn làm việc của mình.

    Không chỉ mọi thứ xung quanh bàn làm việc của Nizam Đệ Thất đều được dát vàng, hơn 150 chiếc xe ô tô đắt tiền của ông cũng có ghế ngồi được bọc lụa vàng tỏa sáng óng ánh. Số lượng vàng ngọc mà ông sở hữu phải mất tận 3 ngày mới lau rửa, đánh bóng xong, và phải mất cả năm mới có thể kiểm tra, giám định hết được.

    Viên kim cương huyền thoại được vị quốc vương giàu có nhất lịch sử dùng làm vật chặn giấy trên bàn làm việc.

    Ngoài việc sở hữu khối tài sản khổng lồ, Nizam Đệ Thất còn có tới 12.000 hầu cận túc trực, bảo vệ suốt ngày đêm. Người ta kể lại rằng, trong cung điện của quốc vương này đâu đâu cũng là lính, ước tính có đến 3000 vệ binh chuyên làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác.

    Trong khi đó, người hầu cận của Nizam Đệ Thất được chia thành các nhóm, chuyên phụ trách những công việc khác nhau. Ví dụ, nhóm phục vụ nước uống cho ông có hẳn 28 người, trong khi nhóm chuyên lau đèn có tới 38 người. Vị quốc vương này còn có riêng một nhóm người chỉ chuyên đập vỏ, lấy hạt quả óc chó – thứ đồ ăn yêu thích của ông.

    Khi nữ hoàng Elizabeth II kết hôn vào tháng 11/1947, quốc vương Nizam Đệ Thất đã tặng bà chiếc vòng kim cương tuyệt đẹp để làm quà.

    Về cuộc sống đời tư, vị quốc vương này có tất cả 4 hoàng hậu và 42 phi tần. Họ sinh cho ông tất cả 34 người con.

    Lối sống tiết kiệm, tằn tiện đến khó hiểu của Nizam Đệ Thất

    Với một khối tài sản lớn như vậy, quốc vương của tiểu quốc Hyderabad hoàn toàn có thể sống sung sướng tới cuối đời. Tuy nhiên, sau khi bước sang tuổi 40, ông lại bắt đầu thực hiện lối sống tiết kiệm kỳ lạ. Mỗi tuần, Nizam Đệ Thất chỉ cho phép bản thân tiêu đúng 1 bảng Anh (khoảng 30.000 VND).

    Về trang phục, ông ăn mặc rách rưới, và thích những bộ quần áo vá chằng chịt, mặc không cần thay trong nhiều tháng dù bản thân ông có cả một tủ quần áo lớn toàn lụa là, gấm vóc. Chỉ tới khi bộ quần áo trên người đã rách bươm, không thể mặc được nữa, ông mới miễn cưỡng thay sang bộ khác.

    Không chỉ vậy, Nizam Đệ Thất còn tự tay đan tất cho mình, thậm chí dùng chăn cũ và chịu lạnh thay vì bỏ 35 rupee để mua một cái chăn. Ông yêu cầu người hầu chỉ được mua loại dưới 25 rupee cho rẻ.

    Không biết vì lý do gì, Nizam Đệ Thất sống vô cùng tiết kiệm, thậm chí có phần keo kiệt sau khi qua 40 tuổi dù sở hữu khối tài sản "đếm không xuể".

    Về ăn uống, vị quốc vương này cũng tằn tiện hết sức, chỉ dùng một chiếc đĩa thiếc để ăn thay vì đĩa vàng hay bạc như nhiều vị vua khác. Thuốc lá ông hút cũng là loại rẻ tiền nhất. Vị quốc vương này còn khiến nhiều người khó hiểu hơn vì ngủ ở một mái hiên đơn sơ cùng với một con dê bị buộc dây ở đó khi về già trong khi ông có vô vàn tài sản và cơ ngơi rộng lớn.

    Vậy nhưng, khác với người cha già tiết kiệm, những người con của Nizam Đệ Thất lại là những kẻ “ăn chơi trác táng”, thường xuyên nịnh nọt, dâng của ngon vật lạ nên vua cha để xin tiền. Họ ăn chơi sa đọa đến nỗi Nizam Đệ Thất phải mở một tài khoản ngân hàng, gửi hẳn vào đó 1 triệu bảng Anh (hơn 30 tỷ VND) để cho các con tiêu xài và rút tiền trả nợ cho những cuộc chơi vô bổ của họ.

    Vào ngày 24/2/1967, Nizam Đệ Thất băng hà, Hyderabad tổ chức quốc tang và cuộc chiến tranh tài sản của các con của ông cũng bắt đầu từ đó. Mãi đến tận năm 2017, cuộc kiện tụng thừa kế mới đi đến hồi kết. Theo đó, cháu của Nizam Đệ Thất – huynh đệ hoàng tử Muffakhan, hiện đều đã ngoài 80 tuổi là những người được thừa hưởng khối tài sản còn lại của vị quốc vương đặc biệt này.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/la-doi-vi-quoc-vuong-giau-nhat-lich-su-so-huu-khoi-tai-san-kech-xu-nhung-song-tan-tien-den-kho-hieu-moi-tuan-chi-tieu-dung-30000-dong-a337038.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan