+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un viếng lăng cha

    ĐS&PL Hôm nay (16/2), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến viếng tại Cung điện Kumsusan, kỷ niệm 75 năm ngày sinh nhật của người cha quá cố.

    Hôm nay (16/2), lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến viếng tại Cung điện Kumsusan, kỷ niệm 75 năm ngày sinh nhật của người cha quá cố.

    Lãnh đạo Triều Tiên đã đến viếng cha nhân sự kiện kỷ niệm quan trọng, được biết đến với tên gọi Ngày Ngôi sao Tỏa sáng, theo hãng thông tấn KCNA. Cung điện ở thủ đô Bình Nhưỡng là nơi lưu giữ thi hài của cố lãnh đạo Kim Jong-il và người lập quốc Kim Nhật Thành, theo Vnexpress.

    Các quan chức chính phủ và quân sự cấp cao đi cùng ông Kim trong chuyến viếng thăm bao gồm Hwang Pyong-so, Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên và Kim Ki-nam, Choe Tae-bok, bí thư đảng Lao động Triều Tiên.

    Lãnh đạo Kim Jong-un cùng các quan chức tại Cung Kumsusan. - Ảnh: Yonhap.

    Kể từ năm 1995, năm sau khi người lập quốc Kim Nhật Thành qua đời, Triều Tiên coi sinh nhật của ông Kim Jong-il (16/2), bên cạnh sinh nhật ông Kim Nhật Thành (15/4), là ngày lễ lớn.

    Trước đó, tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, hôm 14/2, ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã chết ở sân bay tại Kuala Lumpur trong lúc chờ chuyến bay đến Macau. Ngày 15/2, chính quyền Hàn Quốc đã xác nhận thông tin. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng vẫn chưa lên tiếng về vụ việc dù nó đã xảy ra 2 ngày.

    Theo tờ Công An Nhân Dân, ông Kim Jong-nam là người con trai cả trong gia đình có 4 anh em của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, cùng với em trai Kim Jong un, ông Kim Jong-nam từng là người có khả năng cao kế vị cha mình.

    Ông Kim Jong-nam và người em trai, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

    Tuy nhiên, ông Kim Jong-nam đã bị thất sủng sau một vụ bê bối hồi năm 2001 khi bí mật vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả để thăm Disneyland Tokyo. Sự việc sau đó bị phát giác và bị công bố rộng rãi, có lẽ từ đó ông không còn được người dân Triều Tiên yêu mến và nhận được sự tin tưởng từ người cha của mình.

    Trong thời kì hoàng kim, ông Kim Jong-nam từng được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công an CHDCND Triều Tiên, dấu hiệu chứng minh ông sẽ trở thành một lãnh tụ tương lai. Hồi tháng 1 năm 2001, ông cũng từng tháp tùng cha đến Thượng Hải, và tại đây ông đã có các buổi nói chuyện với các quan chức Trung Quốc.

    Kim Jong-nam, theo lời người cô ruột, là người có tính cách giống cha: Nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật. Ông này cũng từng viết kịch bản cho nhiều bộ phim ngắn khi còn trẻ.

    Tuy nhiên, cũng theo lời người cô, ông Kim Jong Nam từng cho biết ông không quan tâm đến chính trị và không có khao khát thừa kế cha mình.

    Sau khi em trai mình, ông Kim Jong un trở thành Chủ tịch CHDCND Triều Tiên hồi 2011, ông Kim Jong-nam đã rời quê hương, đồng thời không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong bộ máy chính quyền Bình Nhưỡng.

    Trong những năm ở nước ngoài, ông Kim Jong nam chủ yếu sống ở Macau (Trung Quốc) và Malaysia.

    Ông Kim Jong-nam cũng là người có mối quan hệ gần gũi với chú mình là ông Jang Song-thaek, người đã bị xử tử do tội “tham nhũng, phản cách mạng, làm tổn hại đến sự đoàn kết và thống nhất” hồi 2013. Jang Song-thaek cùng vợ trước đó đã có thời gian nuôi dưỡng Kim Jong-nam.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-trieu-tien-kim-jong-un-vieng-lang-cha-a181122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan