+Aa-
    Zalo

    Lao động Việt và mong ước đổi đời tại Đài Loan

    ĐS&PL Đài Loan (Trung Quốc) hiện là thị trường trọng điểm, dẫn đầu tiếp nhận lao động Việt Nam trong tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài.

    Đài Loan (Trung Quốc) hiện là thị trường trọng điểm, dẫn đầu tiếp nhận lao động Việt Nam trong tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan có mức thu nhập ước tính cao gấp 3 lần tại quê nhà.

    Tính đến tháng 4/2016, Việt Nam đã đưa được gần 500.000 lượt lao động sang làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), sau khi chính thức có Thỏa thuận về gửi và tiếp nhận lao động Việt Nam sang thị trường này làm việc.

    Cùng số lượng lao động lao động xuất cảnh liên tục gia tăng trong những năm gần đây, Đài Loan hiện là thị trường trọng điểm, dẫn đầu tiếp nhận lao động Việt Nam (chiếm 60%) tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm qua. Tuy nhiên, xuất khẩu lao động sang Đài Loan vẫn còn bất cập.

    Người lao động Việt nghe các quy định của công ty - Ảnh: Thanh Niên. 

    Từ việc tham gia xuất khẩu lao động - đi làm tại Đài Loan mà hàng vạn gia đình Việt Nam đã có thể nâng cao cuộc sống. Nhiều lao động sau khi hết hạn hợp đồng không những tiếp tục quay lại thị trường này đến lần thứ 3, thứ 4 mà còn chỉ cho bạn bè, người thân cùng đến Đài Loan làm việc.

    Nhiều lao động chia sẻ, Đài Loan là thị trường dễ tính, không đòi hỏi trình độ cao lại có điều kiện khí hậu, văn hóa gần gũi với Việt Nam.

    Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Công ty Tịch Ca sản xuất Film cách nhiệt ô tô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD... Từ năm 2014, công ty trên đã uỷ quyền cho 3 công ty môi giới Đài Loan tuyển chọn tiếp nhận 13 lao động Việt từ 6 doanh nghiệp Việt Nam sang làm việc ở nhà máy thuộc công ty Tịch Ca, thành phố Đào Viên hôm 14/12. Vụ việc đã làm 6 lao động Việt Nam thiệt mạng.

    Apple Daily dẫn lời Li, 34 tuổi, một người Việt tiết lộ, anh đã làm việc tại Đài Loan trong vòng 6 năm. Li cho hay, lao động Việt Nam phải trả 6.000 USD tiền phí để sang đây và họ được phép làm việc trong 12 năm.

    Công ty Đài Loan ký hợp đồng với các lao động trong 3 năm, làm việc 8 giờ mỗi ngày, với mức lương hàng tháng là 21.000 TWD (Đài tệ, tương đương 700 USD). Sau khi trừ các chi phí ăn ở, thuế và bảo hiểm, số tiền họ nhận được là 15.000 TWD (500 USD). Khi hết hạn 3 năm, nếu được các công ty chấp thuận, họ có thể gia hạn hợp đồng làm việc.

    Li nói thêm, tại Việt Nam rất khó xin việc do mức lương trung bình hàng tháng chỉ khoảng 10.000 TWD (300 USD). Nếu sang Đài Loan làm thêm tổng cộng 11 giờ mỗi ngày, họ có thể được trả tới hơn 30.000 TWD. Vì lẽ đó, nhiều người Việt chọn Đài Loan để lam việc và mong muốn trong 5 năm làm việc chăm chỉ thì họ có khả năng xây được nhà ở quê.

    Bên cạnh đó, những lao động việc tại Đài Loan cũng có thể đối mặt với nguy cơ thiếu an toàn lao động hoặc bị quỵt lương.

    Giới chức thành phố cho biết, công ty Tịch Ca nhiều lần không tuân thủ các tiêu chuẩn về lao động. Hồi tháng 8, công ty này đã bị phạt 30.000 TWD và đề nghị dừng hoạt động cho tới khi cải thiện các biện pháp an toàn nhằm tránh xảy ra tình trạng công nhân bị ngã và bị thương.

    Tịch Ca cũng bị phạt 20.000 TWD do không chấp hành Luật Tiêu chuẩn Lao động,liên quan tới việc không trả lương làm thêm ngoài giờ cho công nhân.

    Theo số liệu tính đến tháng 4/2016, so với 4 quốc gia có lao động đang làm việc tại Đài Loan gồm Việt Nam, Indonesia, Philippines và Thái Lan, thì lao động Việt Nam luôn được chủ sử dụng lựa chọn và đánh giá cao bởi tính cần cù, chăm chỉ.

    Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào ngày 14/12 ở nhà máy Công ty Tịch Ca, chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD, tại thành phố Đào Viên khiến 6 công nhân Việt Nam thiệt mạng. Ngọn lửa bắt đầu bùng phát vào khoảng 2h sáng từ một cầu thang dẫn đến ký túc xá tầng hai của nhà kho công ty, các quan chức cho biết.

    Cháy nhà máy ở Đài Loan làm 6 người Việt thiệt mạng. - Ảnh: CNA.

    Có tất cả 12 công nhân Việt Nam ở ký túc xá này nhưng 1 người trong số họ đã không ở nhà vào thời điểm xảy ra vụ cháy. Khi hỏa hoạn xảy ra, 5 người kịp nhảy qua cửa sổ chạy thoát còn 6 người bị mắc kẹt trong đám cháy suốt 4 giờ do lửa bao trùm khu vực cầu thang. Thi thể của họ được tìm thấy lúc 11h30 và đưa về nhà tang lễ thành phố để nhận dạng.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dong-viet-va-mong-uoc-doi-doi-tai-dai-loan-a213095.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan