Lầu Năm Góc bác cáo buộc huấn luyện chỉ huy cho IS


Chủ nhật, 31/12/2017 | 04:37


Ngày 29/12, Lầu Năm Góc phủ nhận các cáo buộc nói rằng, Mỹ đang đào tạo, huấn luyện cho các tay súng tổ chức IS.

Ngày 29/12, Lầu Năm Góc đã lên tiếng chỉ tiêu diệt hoặc bắt sống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), phủ nhận các cáo buộc nói rằng, Mỹ đang đào tạo, huấn luyện cho các tay súng tổ chức IS.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich nói hôm 29/12:"Cáo buộc cho rằng Mỹ hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo (IS) là sai lầm và vô lý. Chúng tôi không huấn luyện phiến quân IS. Chúng tôi làm việc cùng các đối tác để tiêu diệt hoặc bắt chúng".

Mỹ bác cáo buộc huấn luyện chỉ huy cho IS - Ảnh: Vnexpress.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov hồi giữa tuần khẳng định các chỉ huy IS được đào tạo bởi chuyên gia đến từ các nước Trung Đông và phương Tây. "Thậm chí hàng ngũ của chúng còn có các cựu sĩ quan quân đội Iraq", ông Gerasimov tuyên bố.

Sau hàng loạt thất bại tại Iraq và Syria, tàn quân IS đang tìm cách bỏ trốn. Liên quân quốc tế khẳng định sẽ không truy kích IS ở những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát. Nga cũng từng cáo buộc liên quân quốc tế không nỗ lực hết sức trong tiêu diệt IS, đặc biệt là tại khu vực sông Euphrates ngăn cách vùng hoạt động giữa không quân Nga và Mỹ tại Syria.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov đã cáo buộc Mỹ đã đào tạo chính các tay súng từng chiến đấu cho IS, với bằng chứng được đưa ra là vệ tinh và thiết bị bay không người lái của Nga đã ghi nhận được những hình ảnh đào tạo quân sự tại căn cứ quân sự của Mỹ ở al-Tanf, khu vực biên giới phía nam Syria giáp với Iraq và Jordan.

Vị tướng Nga đưa ra cáo buộc: "Thực tế là chúng đang được đào tạo ở đó. Chúng chính là các tay súng IS. Nhưng sau khi đào tạo xong xuôi, chúng thay đổi địa điểm và lấy tên khác. Nhiệm vụ của những tay súng này là làm rối loạn tình hình".

Sau đó không lâu, hãng thông tấn SANA của Syria cũng đã đưa tin nói rằng, vào tối ngày 27/12 (giờ địa phương), một số trực thăng của Mỹ đã sơ tán các chỉ huy IS ra khỏi nhiều khu vực trên khắp tỉnh Deir Ezzor để tới một nơi an toàn tại tỉnh al-Hasakah, khu vực hiện do lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-bac-cao-buoc-huan-luyen-chi-huy-cho-is-a214884.html