Lầu Năm Góc điều động quân đội đến thủ đô giữa bạo loạn leo thang


Thứ 4, 03/06/2020 | 07:30


Cùng sự kiện

Động thái điều quân diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và nhân viên thực thi pháp luật để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Mỹ.

Động thái điều quân diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và nhân viên thực thi pháp luật để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Mỹ.

Một người biểu tình bị khống chế ở thủ đô Washington, Mỹ hôm 1/6. Ảnh: AFP

Khoảng 1.600 binh sĩ đã được triển khai tới khu vực thủ đô Washington để kiểm soát các cuộc biểu tình nổ ra sau cái chết của công dân da màu hôm 25/5.

Các đơn vị quân cảnh thuộc căn cứ Fort Bragg và Fort Drum cùng một tiểu đoàn sẵn sàng chiến đấu thuộc sư đoàn dù 82 đã được lệnh tới căn cứ không quân Andrew, cách Nhà Trắng hơn 20 km, và căn cứ Fort Belvoir tại Virgina, một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ ngày 2/6 cho biết. Động thái chuyển quân này được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper.

Lệnh điều quân được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 1/6 rằng, ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và nhân viên thực thi pháp luật để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô Mỹ, đồng thời cảnh báo sẽ làm điều tương tự ở các thành phố khác.

Tổng thống Mỹ kêu gọi các thống đốc huy động Vệ binh Quốc gia đối phó bạo loạn, cảnh báo sẽ điều quân đến đảm bảo trật tự nếu các bang và thành phố không thể bảo vệ dân chúng.

Hơn 20.000 Vệ binh Quốc gia đã được huy động tại 29 bang để đối phó với bạo lực. Tuy nhiên, New York không nằm trong số này. Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio nói rằng ông không muốn điều động Vệ binh Quốc gia và kêu gọi các nhà lãnh đạo cộng đồng đứng ra và “xây dựng hòa bình”.

Ngày càng nhiều cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra trên khắp các thành phố Mỹ. Mỗi khi đêm xuống, bạo lực lại bùng phát.

Theo hãng tin ABC News, mới đây, cảnh sát trưởng thị trấn Moline Acres ở bang Missouri (Mỹ), ông David Dorn đã tử vong với vết thương do trúng đạn được phát hiện khoảng 2h30 sáng 2/6 theo giờ địa phương, tại vỉa hè phía trước một tiệm cầm đồ ở thành phố St. Louis, nơi bị những người biểu tình đập phá, cướp bóc. Ông Dorn đã tìm cách để ngăn những đối tượng lợi dụng biểu tình để thực hiện vụ trộm cắp tại tiệm cầm đồ.

Biểu tình "tôi không thể thở" bùng phát tại nhiều nơi ở Mỹ để phản đối cảnh sát dùng vũ lực gây ra cái chết của George Floyd, một người da màu sống tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota. Phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, song một số kẻ lợi dụng cơ hội để cướp phá các cửa hàng hoặc có hành vi bạo lực nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-dieu-dong-quan-doi-den-thu-do-giua-bao-loan-leo-thang-a325760.html