Lầu Năm Góc thừa nhận không kích nhầm vào quân đội Syria khiến 90 người chết


Thứ 5, 01/12/2016 | 07:05


(ĐSPL) - Liên quan đến vụ không kích nhầm làm ít nhất 90 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng, Mỹ thừa nhận do có sai sót trong hoạt động tình báo.

(ĐSPL) - Liên quan đến vụ không kích nhầm làm ít nhất 90 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng, Mỹ thừa nhận do có sai sót trong hoạt động tình báo.

Thông báo từ Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết: "Có sai sót trong quá trình triển khai tin tình báo, các thành viên liên minh đã không nhận ra và lên tiếng phản đối những người ra quyết định".

Báo VnExpress cho hay, thông báo này được đưa ra sau cuộc điều tra dài 6 tuần về vụ không kích ngày 17/9 gần Deir Ezzor, Syria.

Phi cơ Australia, Đan Mạch, Anh và Mỹ đều tham gia đợt không kích trên, làm ít nhất 90 binh sĩ chính phủ Syria thiệt mạng, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR). Các loại phi cơ được điều động gồm chiến đấu cơ F-16, F/A-18, cường kích A-10 và máy bay không người lái.

Lầu Năm Góc cho biết, họ chỉ kết luận được 15 người thiệt mạng, nhưng cho biết thương vong thực tế cao hơn nhiều.

Một chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Ảnh: Reuters.

Chuẩn tướng Richard Coe, người điều tra vụ việc, trả lời báo giới: "Chúng tôi đã phạm sai lầm một cách vô tình và đáng tiếc, chủ yếu do yếu tố con người trong quá trình xác định mục tiêu".

Theo vị này, họ nhận dạng nhầm một phương tiện Syria, cho rằng nó thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và từ màu sắc phương tiện này dẫn đến những sai lầm tiếp theo.

Cũng lúc này, binh sĩ Syria không mặc quân phục dễ nhận biết hoặc mang theo cờ. Phía Nga đã gọi điện để thông báo liên minh không kích nhầm nhưng sĩ quan thường nghe điện lại không có mặt, dẫn đến cuộc gọi bị chậm 27 phút. Ngay khi biết tin, liên minh đã lập tức dừng không kích.

Liên quan đến vụ không kích, VOV đưa tin, trước đó vào khoảng 17h (giờ địa phương) ngày 17/9, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích một vị trí của quân đội Syria ở khu vực Jebel Tharda, gần sân bay Deir al-Zor, miền Đông nước này.

Quân đội Syria cho hay, vụ không kích này đã khiến nhiều binh sĩ Syria thiệt mạng. Còn theo Bộ Quốc phòng Nga, 62 binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Theo phía Nga, các vụ không kích do 2 máy bay F-16 và 2 máy bay A-10, xuất phát từ biên giới Syria-Iraq thực hiện. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, những máy bay này đến từ liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, tuy nhiên không nói rõ thuộc quốc gia nào.

Nguồn tin ngoại giao cho hay, Nga đề nghị tiến hành cuộc họp khẩn vào ngày tối ngày 18/9 (sáng 19/9 theo giờ Hà Nội). 

Bà Maria Zakharova - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ quan ngại khi các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu trực tiếp nhằm vào quân đội Syria, lực lượng vốn đang tham gia chiến đấu chống lại IS.

Bà Zakharova tuyên bố Nga yêu cầu Mỹ đưa ra giải thích đầy đủ và chi tiết trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Khoản 1.B Tiểu mục c, Điều 2332b, Chương 113b, Mục 18 Đạo Luật Hoa Kỳ về tội phạm khủng bố xuyên quốc gia quy định:

“Bất cứ ai thực hiện những hành vi vượt ra khỏi biên giới quốc gia, gây ra hoặc có nguy cơ gây ra hoặc có âm mưu gây thương tích nghiêm trọng cho người khác bằng cách phá hủy hoặc làm hư hỏng bất kỳ công trình xây dựng, phương tiện vận tải, hoặc tài sản thực tế hay tài sản cá nhân khác tại Hoa Kỳ hoặc cố tình âm mưu vi phạm pháp luật của bất kỳ bang, hay Liên Bang sẽ bị phạt theo quy định tại tiểu mục (c) Điều này.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng nên chỉ mang tính chất tham khảo.

Link nguồn:  ttps://www.law.cornell.edu/uscode

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]hiOfdguQtf[/mecloud]