Liên Hợp Quốc lên án Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa đạn đạo


Thứ 4, 08/03/2017 | 06:30


Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng 4 quả tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Theo đó, hành động của Triều Tiên là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết LHQ

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng 4 quả tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Theo đó, hành động của Triều Tiên là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết Liên Hợp Quốc...

Tờ VnExpress thông tin, Hội đồng Bảo an ngày 7/3 ra thông báo gọi vụ phóng 4 tên lửa hồi đầu tuần của Triều Tiên là "vi phạm nghiêm trọng" các nghị quyết Liên Hợp Quốc, cấm Bình Nhưỡng phát triển công nghệ tên lửa, và tuyên bố "sẽ có thêm biện pháp đáng kể".

Hội đồng Bảo an cho rằng, Triều Tiên "làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, có nguy cơ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang". Các thành viên Hội đồng Bảo an sẽ họp khẩn trong hôm nay, theo đề nghị từ Mỹ và Nhật Bản, để thảo luận về vụ phóng 4 tên lửa, được Triều Tiên mô tả là diễn tập tấn công căn cứ Mỹ tại Nhật Bản.

Thông báo do Mỹ soạn thảo, được các thành viên nhất trí thông qua dù Washington và Bắc Kinh đang có bất đồng liên quan đến việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Người dân Triều Tiên theo dõi vụ phóng thử tên lửa đất đối đất tầm trung Pukguksong-2 qua phương tiện truyền thông công cộng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: TTXVN

Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ cho biết Mỹ đưa THAAD tới Hàn Quốc trong đêm 6/3 nhằm giúp Hàn Quốc đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Trung Quốc tuyên bố "kiên quyết phản đối" động thái trên và có "biện pháp đáp trả phù hợp" để tự bảo vệ lợi ích an ninh.

Theo TTXVN, trước đó, vào sáng 6/3, Triều Tiên đã phóng 4 quả tên lửa vào vùng biển phía Đông trong một động thái được cho là trả đũa các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ba trong số tên lửa này đã rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. 

Vụ phóng diễn ra 3 tuần sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung đúng thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm Mỹ và có cuộc hội đàm chính thức đầu tiên với tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau vụ phóng của Triều Tiên, Mỹ đã bắt đầu quy trình triển khai THAAD tại Hàn Quốc. Động thái này đã kéo theo phản ứng của Nga và Trung Quốc.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-len-an-trieu-tien-phong-4-qua-ten-lua-dan-dao-a183326.html