Liên Hợp Quốc vào cuộc điều tra vụ thử tên lửa của Triều Tiên


Thứ 7, 27/03/2021 | 14:20


Cùng sự kiện

Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã yêu cầu các chuyên gia của ủy ban điều tra vụ thử tên lửa một ngày trước đó của Bình Nhưỡng.

Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã yêu cầu các chuyên gia của ủy ban điều tra vụ thử tên lửa một ngày trước đó của Bình Nhưỡng.

AP đưa tin Ủy ban Trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 26/3 (giờ địa phương) đã kêu gọi một hội đồng chuyên gia điều tra vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, khi HĐBA LHQ cân nhắc phản ứng của họ đối với cuộc tấn công mới từ Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên cho biết họ đã phóng một tên lửa đạn đạo "kiểu mới" vào ngày 25/3. Lời kêu gọi điều tra được đưa ra trong bối cảnh HĐBA LHQ đã gia hạn thêm 13 tháng nhiệm vụ của các chuyên gia LHQ giám sát các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Triều Tiên.

Triều Tiên cho biết họ đã phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới. Ảnh: AP.

Các nghị quyết của HĐBA LHQ cấm Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo và Bình Nhưỡng hiện đang chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình vũ khí của nước này.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo mở rộng nhiệm vụ nhấn mạnh tầm quan trọng của các đánh giá, phân tích và khuyến nghị đáng tin cậy, dựa trên thực tế và độc lập" về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Báo cáo mới nhất của chuyên gia HĐBA LHQ hồi tháng 2 cho biết Bình Nhưỡng đang hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo bằng cách né tránh các lệnh trừng phạt của LHQ và sử dụng các cuộc tấn công mạng để tài trợ cho các chương trình vũ khí của mình.

Nghị quyết mới kêu gọi các chuyên gia của LHQ trình bày báo cáo tạm thời trước ngày 3/8 và báo cáo đầy đủ và cuối cùng vào ngày 28/1/2022.

Vụ phóng tên lửa hôm 25/3 là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Triều Tiên trước đây đã sử dụng các vụ thử tên lửa để biết chính quyền mới của Mỹ sẽ phản ứng như thế nào.

Bích Thảo (Theo Reuters, AP, AFP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-vao-cuoc-dieu-tra-vu-thu-ten-lua-cua-trieu-tien-a360647.html