Liên quân Mỹ ném bom Syria, ít nhất 8 dân thường thiệt mạng


Thứ 6, 22/06/2018 | 11:27


Cùng sự kiện

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào một ngôi làng ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo SANA.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã không kích vào một ngôi làng ở tỉnh Deir ez-Zor, khiến nhất 8 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, theo SANA.

 Tiêm kích F-15E Strike Eagles của Không quân Mỹ. - Ảnh: Reuters

Hãng tin Syria SANA đưa tin, ngày 21/6, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu được cho là đã thực hiện chuỗi các vụ không kích vào các mục tiêu ở làng al-Sha'afa, tỉnh Deir ez-Zor làm ít nhất 8 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và phá hủy hàng loạt nhà cửa, cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Vụ không kích nói trên xảy ra sau khi đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố ngày 21/6 rằng Washington “quan ngại bởi các báo cáo về việc chính quyền Syria tăng cường các chiến dịch” tại vực phía tây nam Syria. Các lực lượng của chính phủ Syria bắt đầu giành lại quyền kiểm soát các khu vực đang nằm dưới tay lực lượng đối lập.

Washington cho biết họ sẽ có “biện pháp cứng rắn và thích hợp” nhằm đáp trả cáo buộc rằng chính quyền Damascus đang vi phạm thỏa thuận xuống thang căng thẳng giữa liên quân Mỹ và chính phủ Syria do Nga làm trung gian hồi năm ngoái nhằm giải quyết mâu thuẫn ở khu vực tây nam Syria.

“Các đơn vị quân đội và dân quân của chính quyền Syria, theo báo cáo của chúng tôi, vi phạm khu vực ngừng bắn phía tây nam và bắt đầu các cuộc không kích, pháo kích và phóng tên lửa”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo chính phủ Nga và chính phủ Syria về “hậu quả nghiêm trọng” của động thái này.

Hôm 18/6, SANA đưa tin rằng liên quân do Mỹ dẫn đầu dường như đã tấn công vào vị trí của lực lượng vũ trang Syria tại Al Bukamal, phía đông tỉnh Deir ez-Zor, làm một số quân nhân Syria thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. UPI trích báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria đưa tin, có khoảng 40 người thuộc lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thiệt mạng trong vụ tấn công này. Tuy nhiên, phía Lầu Năm Góc và quân đội Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này vào cùng ngày.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-quan-my-nem-bom-syria-it-nhat-8-dan-thuong-thiet-mang-a233865.html