Lộ diện khách hàng đầu tiên sở hữu "hệ thống tên lửa sát thủ" S-500 của Nga?


Thứ 3, 30/07/2019 | 14:36


Cùng sự kiện

Theo chuyên gia Trung Quốc, không có sản phẩm tương tự S-500 trên thế giới, vì có thể giải quyết một loạt các nhiệm vụ từ chống máy bay cho tới tên lửa đạn đạo.

Theo chuyên gia Trung Quốc, không có sản phẩm tương tự S-500 trên thế giới, bởi khả năng giải quyết một loạt các nhiệm vụ từ chống máy bay cho tới tên lửa đạn đạo.

Ảnh đồ họa được cho là của S-500. Đến nay chưa có hình ảnh nào về hệ thống được rò rỉ. Đồ họa: Russian Military.

Theo tạp chí Military Watch, Trung Quốc có thể sẽ trở thành khách hàng nước ngoài đầu tiên và chủ chốt của hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey (Prometheus).

Hiện tại Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong việc phát triển các hệ thống phòng không của riêng mình với các nền tảng xuất sắc như HQ-9B. Tuy nhiên khả năng của chúng vẫn còn hạn chế so với các tổ hợp phòng không mới nhất của Nga như S-400 và S-300V4.

Tạp chí Military Watch đưa ra dẫn chứng cho nhận định của mình bằng hợp đồng giá trị lớn mua sắm hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf đang được Nga và Trung Quốc thực hiện.

Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba sau Nga và Belarus nhận S-400, hiện Bắc Kinh đang được bảo vệ bởi một trung đoàn S-400 sau khi việc giao hàng bắt đầu và kết thúc vào năm 2018.

Một số nguồn tin cho rằng Trung Quốc đã nhận được cả đạn đánh chặn 40N6E - một tên lửa phòng không có tầm bắn ước tính lên tới 400 km đủ để đánh bại hầu hết các tên lửa siêu âm của đối phương.

Mặc dù vậy đa phần các nhận định đều cho rằng Nga chưa xuất khẩu tên lửa 40N6 cho bất cứ quốc gia nào bởi vì loại đạn này chỉ mới hoàn thành thử nghiệm, các nước khác chỉ nhận được đạn 48N6E3 tầm xa 250 km mà thôi. Tuy nhiên chỉ cần triển khai hệ thống S-400 với tên lửa 48N6E3, "cuộc chơi" sẽ thay đổi.

Việc chuyển giao lô S-400 thứ hai cho Trung Quốc đã được Nga khởi động vào tuần trước, 3 chuyến tàu rời cảng dự kiến sẽ cung cấp gần như tất cả các bộ phận cần thiết cho trung đoàn Triumf thứ hai.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 trong một cuộc diễu binh. Ảnh: Sputnik.

Hệ thống phòng không S-500 của Nga còn được gọi là 55R6M "Triumfator-M" là hệ thống tên lửa phòng không tối tân được thiết kế để bổ sung cho hệ thống phòng không tầm siêu xa S-400 Triumf. 

Thông tin về sức mạnh của hệ thống mới này không được công bố nhưng giới chuyên gia cho rằng S-500 có khả năng theo dõi và tấn công cùng lúc 10 mục tiêu đạn đạo bay với tốc độ 7 km/giây. Hệ thống này được cho là có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách 600 km.

Ngoài khả năng đánh chặn các mục tiêu bội siêu thanh, S-500 còn được cho là có thể tiêu diệt vệ tinh bay ở quỹ đạo tầm thấp hoặc một số loại tàu vũ trụ, theo chuyên san The National Interest.

Đại tá Yuri Muravkin, Phó tư lệnh lực lượng không gian vũ trụ Nga từng nói rằng hệ thống phòng không S-500 được thiết kế đặc biệt để chống lại cuộc tấn công từ không gian, theo Sputnik.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-khach-hang-dau-tien-so-huu-he-thong-ten-lua-sat-thu-s-500-cua-nga-a286444.html