Lo ngại COVID-19, nhiều người dân Mỹ phản đối mở cửa sớm nền kinh tế


Thứ 6, 12/03/2021 | 08:20


Đa số người dân Mỹ phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump kêu gọi chính quyền các địa phương mở cửa trở lại nền kinh tế đang tê liệt do Covid-19.

Trong nhiều cuộc thăm dò được tiến hành trong những ngày gần đây, đa số người dân Mỹ được hỏi đều phản đối quyết định của Tổng thống Donald Trump kêu gọi chính quyền địa phương cũng như các tiểu bang mở cửa trở lại nền kinh tế nhằm ngăn chặn những thiệt hại có thể gây ra sự sụt giảm kinh tế tồi tệ nhất trong vòng 90 năm qua.

Một tuyến phố ở New York, Mỹ ngày 19/3/2020. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, mặc dù các cuộc biểu tình yêu cầu mở cửa nền kinh tế vẫn diễn ra tại bang Michigan hay một số bang khác trên nước Mỹ, tuy nhiên đa số người dân cho biết họ lo ngại việc các bang tiến hành việc dỡ bỏ quá nhanh các hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong khi chính phủ không có đủ biện pháp để ngăn chặn sự lây lan này. Chính vì vậy, nhiều người chưa sẵn sàng quay trở lại cuộc sống như trước đây khi mà dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành. Không ít người cho rằng thậm chí kể cả khi đất nước mở cửa trở lại, họ sẽ tiếp tục hạn chế tiếp xúc xã hội.

Kết quả của một cuộc khảo sát do Đại học Monmouth công bố ngày 6/5 cho biết 63% người Mỹ lo lắng rằng các bang sẽ dỡ bỏ các hạn chế quá nhanh trong khi chỉ có 29% lo ngại các bang không thực hiện nhanh việc dỡ bỏ các hạn chế.

Cuộc thăm dò của Ipsos được tiến hành vào tuần trước cho thấy 70% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ đang tránh những cuộc tụ tập đông người ở bất cứ nơi nào có thể và 55% cho biết họ hiện thường xuyên đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Còn theo cuộc thăm dò của Navigator Research được thực hiện vào cuối tháng 4, thì chỉ có 16% cho rằng họ cảm thấy thoải mái khi đi tới nhà hàng hoặc quán bar và chỉ 10% sẵn sàng tham dự các sự kiện đông người.

Cũng trong cuộc khảo sát này, 3/4 số người tham gia cho biết nếu Mỹ mở cửa trở lại trong vài tuần tới, họ vẫn sẽ dành gần như toàn bộ thời gian ở nhà và chỉ ra ngoài vì các hoạt động thiết yếu. 63% cho biết họ lo ngại rằng việc chấm dứt các biện giãn cách xã hội sớm sẽ khiến đại dịch kéo dài và gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân cũng như ảnh hưởng tới nền kinh tế của quốc gia này.

Tất cả những điều này cho thấy việc mở cửa trở lại sẽ không đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Nick Gourevitch, người thực hiện cuộc thăm dò của Navigator cho biết: “Mở cửa trở lại mà không tính đến sức khỏe và an toàn cộng đồng thì sẽ không có hiệu quả. Người Mỹ sẽ không sẵn sàng tiếp tục quay trở lại cuộc sống hàng ngày cũng như tham gia các hoạt động kinh tế cho tới khi họ cảm thấy an toàn để làm điều đó”.

Theo ông Robert Griffin, giám đốc nghiên cứu của Voter Research Group, xã hội là một hệ thống phức tạp dựa trên yếu tố đan xen nhau, trong đó có sự tự tin. Tuy nhiên vào lúc này thì đa số người Mỹ dường như không cảm thấy tự tin để quay trở lại cuộc sống trước khi đại dịch xảy ra.

Các cuộc thăm dò cũng cho biết chỉ ít người Mỹ cho rằng chính phủ đã đưa các biện pháp quá mạnh nhằm đối phó với dịch bệnh. Trong cuộc thăm dò của trường Đại học Suffolk, 11% cho rằng chính phủ đã làm quá nhiều để ngăn chặn dịch COVID-19, trong khi 50% có ý kiến ngược lại. 1/3 cho rằng hành động của chính phủ là phù hợp.

Quan điểm trên của các cử tri làm gia tăng mối lo ngại về rủi ro chính trị đối với Tổng thống Trump bởi nếu không mở cửa trở lại, nền kinh tế số một thế giới sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ và sẽ khiến ông thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng sắp tới. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm nếu như các bang mở cửa trở lại quá nhanh và dẫn tới xảy ra một đợt bùng phát dịch mới.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-ngai-covid-19-nhieu-nguoi-dan-my-phan-doi-mo-cua-som-nen-kinh-te-a322482.html