Lộ "nhà tài trợ" chi phí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều?


Thứ 2, 04/06/2018 | 08:39


Cùng sự kiện

Nhóm Chiến dịch Quốc tế Từ bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN) cho biết sẵn sàng chi trả cho hoạt động ăn nghỉ cũng như địa điểm họp của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Nhóm Chiến dịch Quốc tế Từ bỏ Vũ khí hạt nhân (ICAN) cho biết sẵn sàng chi trả cho hoạt động ăn nghỉ cũng như địa điểm họp của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hôm 6/10/2017, ICAN đã giành giải Nobel Hoà bình với giá trị giải thưởng là 1,02 triệu USD. “Số tiền thưởng này sẽ được chúng tôi dùng để chi trả chi phí tổ chức cuộc họp thượng đỉnh nhằm giúp xây dựng nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và vì một thế giới không có vũ khí hạt nhân”, Reuters dẫn lời ông Akira Kawasaki, một quan chức của ICAN.

ICAN nhận giải Nobel Hòa bình năm 2017. Ảnh: Reuters.

Thông tin ICAN chi trả chi phí cho hoạt động tổ chức họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều được công bố sau khi có một số nguồn tin cho hay, Triều Tiên đang lo lắng về vấn đề tài chính. Cụ thể là chi phí trong khoảng thời gian ông Kim Jong-un cùng phái đoàn an ninh, hậu cần quy mô lớn lưu trú tại Singapore, tham dự cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6.

ICAN ra đời năm 2007 và hiện có 468 tổ chức đối tác tại 101 nước. Liên minh các tổ chức phi chính phủ này là động lực mạnh mẽ thúc đẩy các nước trên thế giới cam kết cấm sử dụng và loại bỏ vũ khí hạt nhân. Cho đến nay, đã có 108 nước đưa ra cam kết như thế, gọi là Cam kết Nhân đạo. 

ICAN đã vận động chiến dịch cấm vũ khí hạt nhân trong vòng 10 năm qua. Mặc dù hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân là một thắng lợi đáng kể của chiến dịch ICAN nhưng việc xóa bỏ các kho vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới vẫn còn là một chặng đường dài phía trước.

ICAN có ngân sách hàng năm khoảng 1 triệu USD và được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ như Liên minh Châu Âu; các nước Na-uy, Thụy Sĩ, Đức; Vatican...

Trước đó, nhiều nguồn tin cho biết khách sạn Capella của Singapore sẽ là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Hiện nay, các phóng viên và khách du lịch đã bị cấm ra vào khu vực này. Ông Kim Chang Son, Giám đốc ban thư ký thuộc Ủy ban điều hành Triều Tiên và ông Joe Hagin, một phó chủ tịch của Nhà Trắng, cũng từng gặp nhau tại khách sạn này vào cuối tháng 5 để giải quyết các vấn đề an ninh và hậu cần.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-nha-tai-tro-chi-phi-to-chuc-cuoc-gap-thuong-dinh-my-trieu-a231812.html