Lộ nhiệm vụ mật khiến Mỹ đột ngột điều thêm 600 binh sĩ tới "chảo lửa" Syria?


Thứ 3, 29/01/2019 | 03:12


Cùng sự kiện

Với 600 quân tăng viện, con số không chính thức cho thấy hiện tại, Mỹ đã có gần 2.550 quân ở “chảo lửa” Syria.

Với 600 quân tăng viện, con số không chính thức cho thấy hiện tại, Mỹ đã có gần 2.550 quân ở “chảo lửa” Syria.

Quân đội Mỹ tại Syria. Ảnh: Sputnik

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hoàn toàn bị đánh bại, do đó ông khẳng định sẽ rút khoảng 2.000 lính Mỹ hiện đang được triển khai ở quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, hôm qua (28/1), tờ Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin giấu tên cho biết 600 lính Mỹ đã có mặt tại căn cứ không quân gần thị trấn Sarrin, phía đông Syria. Đây là điểm tập kết binh sĩ Mỹ trước khi rút quân khỏi Syria, trong khi căn cứ ở tỉnh Al-Hasakah, tây bắc Syria sẽ là nơi trung chuyển vũ khí hạng nặng.

Washington giải thích số quân này được cử đến Syria để đảm bảo duy trì và bảo vệ quá trình rút quân của quốc gia này khỏi Syria.

Ngoài ra, một thông tin từ chính quyền Iraq cho biết đã có một nhóm quân đặc biệt tinh nhuệ của Mỹ hạ cánh xuống căn cứ không quân của nước này tại Albaghdadi. Sau đó thông qua cửa khẩu Qa'im và tiến vào lãnh thổ Syria.

Nguồn tin từ Iraq không tiết lộ số lượng nhóm lính siêu tinh nhuệ này, chỉ nhấn mạnh nhiệm vụ của lực lượng này nhằm bắt sống thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của khủng bố IS.

Ông Heval Roni, một trong những chỉ huy của nhóm Dân chủ Syria (SDF) cho biết với sự trợ giúp của quân đội Mỹ, lực lượng này đã bao vây và dồn được các tay súng cuối cùng của IS vào thị trấn Baghouz, sát biên giới Iraq.

Tuy nhiên, thủ lĩnh Roni cho biết IS vẫn đang chống trả rất quyết liệt. Đồng thời cơ hội để bắt sống thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi là rất khó khăn khi tên đầu sỏ này có thể chiến đấu đến chết chứ không chịu bị khuất phục.

Hồi tuần trước, IS nhận trách nhiệm cho vụ đánh bom khiến 4 người Mỹ và ít nhất 10 người khác thiệt mạng ở thành phố Manbij thuộc đông bắc Syria. Sau vụ tấn công, hai quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng hiện không có kế hoạch đảo ngược quyết định rút quân của Tổng thống Trump.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-nhiem-vu-mat-khien-my-dot-ngot-dieu-them-600-binh-si-toi-chao-lua-syria-a261420.html