Lời cảnh báo đáng sợ trước vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử hiện đại Mỹ


Thứ 3, 03/10/2017 | 06:45


Cùng sự kiện

Tay súng Stephen Paddock nã đạn từ cửa sổ tầng 32 xuống đám đông tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê tại Las Vegas, Mỹ tối 1/10 khiến ít nhất 59 người đã thiệt mạng.

Tay súng Stephen Paddock nã đạn từ cửa sổ tầng 32 xuống đám đông tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest, Las Vegas, Mỹ tối 1/10 khiến ít nhất 59 người đã thiệt mạng và hơn 525 người bị thương.

Nghi phạm tiến hành vụ xả súng tối 1/10, tại lễ hội âm nhạc Route 91 Harvest ở Las Vegas (Mỹ) khiến ít nhất 59 người đã thiệt mạng và hơn 525 người bị thương là một người đàn ông có tên Stephen Paddock (64 tuổi), sống tại Mesquite (hạt Clark, bang Nevada). Theo The Guardian, Paddock được coi là tay súng giết người hàng loạt lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Trả lời Fox News, một người phụ nữ tham dự buổi trình diễn âm nhạc cho biết trước sự cố có hai người trông giống như người gốc Tây Ban Nha, cao khoảng trên 1,5m đã bị nhân viên an ninh đưa đi.

"Cô ta gây rối với một người phụ nữ đứng ở trước mình và nói rằng cô ấy sẽ chết, rằng tất cả chúng tôi sẽ chết. Họ đưa cô ta ra ngoài để không tiếp tục gây rối với tất cả những người khác nữa, nhưng không ai trong chúng tôi biết điều đó sẽ trở thành sự thật", người phụ nữ này nói.

Theo Business Insider, cảnh sát đã tìm thấy người phụ nữ 62 tuổi tên là Marilou Danley, người được cho là đã ở cùng Paddock. Theo lời cảnh sát, Danley có vẻ ngoài giống như một người phụ nữ châu Á, cao khoảng 1,5 m và nặng khoảng 50kg.

Truyền thông địa phương cho biết, tiếng súng bắt đầu vang lên khoảng sau 10h tối 1/10 khi chương trình âm nhạc ngoài trời đang diễn ra ở khu vực Route 91 Harvest, đối diện lệch khách sạn Mandalay Bay, với sự tham gia của khoảng hơn 22.000 khán giả.

Khung cảnh hỗn loạn khi cuộc xả súng diễn ra - Ảnh: RT

Cảnh sát nhận được thông báo đầu tiên về vụ xả súng lúc 10h08 tối, nghĩa là gần như ngay tức khắc khi vụ xả súng bắt đầu.

Theo lời nhân chứng, thời điểm đó, người đi xem ca nhạc nhìn thấy tia lửa đạn lóe lên từ các tầng cao của khu Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay đồng thời nghe thấy tiếng súng máy. Video quay hiện trường cho thấy, loạt súng đầu tiên kéo dài khoảng 9 giây, im lặng khoảng 37 giây sau đó tiếp tục dội lên. Đám đông hàng chục nghìn người bên dưới hoảng loạn bỏ chạy khi bắt đầu nhận ra đó là một vụ xả súng mà không phải một vụ bắn pháo hoa như nhiều người nghĩ.

"Mọi người bắt đầu la hét và chúng tôi bỏ chạy. Bạn có thể cảm thấy sự hoảng loạn khi đạn sượt trên đầu", Andrew Akiyoshi, một nhân chứng cho biết. Theo lời nhân chứng, máu chảy khắp nơi, nhiều người nằm rạp xuống bãi đỗ xe.

Đến 11h20, đúng 72 phút kể từ khi nhận được tin báo đầu tiên, lực lượng đặc nhiệm SWAT đã tìm ra được vị trí của hung thủ và lập tức triển khai một đơn vị đột kích căn phòng của hắn ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay.

Cảnh sát đã dùng thuốc nổ để phá cửa phòng của nghi phạm, song tên này đã nổ súng tự sát trước khi cảnh sát kịp ra tay.

Tại phòng của Paddock, họ phát hiện ra tên này có tới hơn 10 khẩu súng khác nhau, trong khi hắn không liên quan gì tới lực lượng cảnh sát hay quân đội mà có thể sở hữu số lượng súng nhiều như vậy.

Cảnh sát trưởng Lombardo và cơ quan cứu hộ địa phương xác nhận đã có ít nhất 59 người thiệt mạng (trong đó có một cảnh sát) trong vụ việc, 525 người khác được đưa đến bệnh viện cấp cứu vì bị thương.

Hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas - Ảnh: Getty.

Tòa thị chính Las Vegas cho rằng đã có "một đêm rất buồn với Las Vegas" và cảnh báo người dân tránh xa đầu phía nam của đường Las Vegas Strip, nơi có Sòng bạc và Khách sạn Mandalay Bay. Thị trưởng thành phố phản ứng trước vụ tấn công bằng thông điệp "cầu nguyện cho Las Vegas" trên Twitter.

Được biết, cảnh sát Mỹ đã lục soát ngôi nhà ở Mesquite, bang Nevada và phát hiện 18 khẩu súng, một số thuốc nổ, hàng nghìn viên đạn, cùng nhiều thiết bị điện tử. 

Ngày 2/10, hãng tin Amaq, có liên hệ với IS, tiết lộ: "Vụ tấn công Las Vegas được một chiến binh IS tiến hành. Ông ta hưởng ứng lời kêu gọi nhằm vào các quốc gia trong liên minh". IS nói đến liên minh quốc tế đang đối phó nhóm phiến quân ở Trung Đông.

Cùng ngày, Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đã tiến hành 1 phút mặc niệm để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Las Vegas.

Tổng thống Donald Trump ngay sau đó đã có bài phát biểu về vụ việc. Ông miêu tả vụ tấn công là "ác quỷ", ca ngợi nỗ lực của các cơ quan khẩn cấp và tốc độ cứu người của họ là "kỳ diệu". Tổng thống Mỹ sau đó thực hiện lễ mặc niệm các nạn nhân ở bãi cỏ Nhà Trắng.

Dự kiến, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Las Vegas trong ngày 4/10 để gặp lực lượng thực thi pháp luật, lực lượng phản ứng nhanh và gia đình các nạn nhân.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-canh-bao-dang-so-truoc-vu-xa-sung-dam-mau-nhat-lich-su-hien-dai-my-a203852.html