Lực lượng bí mật của Iran đứng sau việc đặt chất nổ dọc biên giới Syria-Israel?


Chủ nhật, 22/11/2020 | 06:24


Cùng sự kiện

Quân đội Israel cho biết một đơn vị bí mật của Iran đã đặt thiết bị nổ trong khu vực Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Quân đội Israel cho biết một đơn vị bí mật của Iran đã đặt thiết bị nổ trong khu vực Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Lực lượng Iran tại Syria. Ảnh: AP

Tuyên bố được đưa ra ngày 19/11 bởi phát ngôn viên Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) Avichay Adraee trong một bài đăng trên Twiiter. Theo ông Adraee, Đơn vị 840, do Lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tại Iran chỉ đạo, đã đứng sau việc cài các thiết bị nổ trong khu vực Cao nguyên Golan thuộc phía lãnh thổ Israel.

"Đơn vị 840 ở Syria là đơn vị hoạt động hoạt động trong tình trạng tương đối bí mật, tự mình lập kế hoạch và thiết lập cơ sở hạ tầng khủng bố bên ngoài Iran, nhằm chống lại các mục tiêu phương Tây và phe đối lập”, tuyên bố cho biết thêm.

Ông Adraee nói rằng “các thiết bị nổ được phát hiện ngày 17/11 và đã bị vô hiệu hóa. Trước đó, một nỗ lực tương tự khác đã được thực hiện vào tháng 8 /2019”.

Hôm 18/11, Israel đã công bố tài liệu đầu tiên về các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào các mục tiêu thuộc Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Lực lượng Quds Iran ở Syria.

"Tài liệu về các cuộc tấn công do máy bay chiến đấu thực hiện ở Syria nhằm vào các mục tiêu quân sự, bao gồm nhà kho, trụ sở và một địa điểm quân sự thuộc Lực lượng Quds Iran và quân đội Syria", quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

Hôm 17/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho biết trên Twitter: "Lực lượng không quân đã tấn công vào rạng sáng hôm nay vào các mục tiêu quan trọng thuộc Lực lượng Quds Iran ở Syria và cũng tấn công các mục tiêu của quân đội Syria”.

“Chúng tôi sẽ không cho phép bất kì cơ sở quân sự nào của Iran chống lại chúng tôi ở Syria, và chúng tôi sẽ không cho phép các nỗ lực tấn công chúng tôi từ các vùng lãnh thổ của Syria. Bất cứ ai cố gắng tấn công chúng tôi sẽ phải trả giá đắt”, ông Netanyahu nói.

Hiện, bộ Quốc phòng Syria vẫn chưa phản hồi những cáo buộc đến từ phía Lực lượng Phòng vệ Israel.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-luong-bi-mat-cua-iran-dung-sau-viec-dat-chat-no-doc-bien-gioi-syria-israel-a346657.html