+Aa-
    Zalo

    Lý lịch đầy bất ngờ của nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử nước Anh

    ĐS&PL Bà Penny Mordaunt đã trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Anh. Bà từng làm nhiều nghề từ trợ lý ảo thuật gia cho tới nhân viên cho chiến dịch tranh cử.

    Bà Penny Mordaunt đã trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Anh. Bà từng làm nhiều nghề từ trợ lý ảo thuật gia cho tới nhân viên cho chiến dịch tranh cử của một cựu Tổng thống Mỹ.

    Bà Penny Mordaunt - nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Anh. Ảnh: Reuters

    Chính phủ Anh ngày 1/5 thông báo, bà Penny Mordaunt đã được chỉ định là Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này, thay thế ông Gavin Williamson, vừa bị cách chức do phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia về sự liên quan của Huawei với mạng 5G của Anh.

    Trước đó, Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời chính phủ, do mất lòng tin vào năng lực phụng sự của ông trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên của nội các.

    Việc cách chức ông Gavin Williamson tiếp tục là một cú giáng khác vào chính phủ của Thủ tướng Theresa May, vốn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo tiến trình Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) một cách suôn sẻ.

    Trước khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên trong lịch sử Anh, bà Mordaunt từng làm nghề trợ lý ảo thuật gia. Sau đó, bà theo học tại đại học Reading. Bà từng là ứng viên của đảng Bảo thủ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2005 cho khu vực Portsmouth North nhưng không thành công. Bà đã thắng ghế nghị sĩ năm 2010 và tiếp tục được bầu lại trong các năm 2015 và 2017.

    Bà sở hữu bản lý lịch khá đa dạng khi từng làm tại văn phòng báo chí của cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh William Hague sau khi tốt nghiệp đại học. Bà cũng từng trở thành người đứng đầu bộ phận báo chí quốc tế trong đội ngũ tranh cử năm 2004 của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

    Ngoài ra, tân Bộ trưởng cũng là quân nhân dự bị của hải quân Hoàng gia Anh. Bà có cấp bậc quyền trung úy, phục vụ trên tàu HMS King Alfred đóng ở đảo Whale.

    Bà Mordaunt sở hữu bản lý lịch khá đa dạng. Ảnh: Getty

    Bà Mordaunt cho biết bà rất vinh dự khi được quay trở lại Bộ Quốc phòng và đảm nhiệm vị trí đứng đầu vì trước đó bà từng làm Quốc vụ khanh phụ trách lực lượng vũ trang từ tháng 5/2015 tới tháng 7/2016. Sau đó bà tiếp tục trở thành Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề người khuyết tật vào năm 2016.

    Bà Mordaunt là một người ủng hộ Brexit khi bà là một trong những gương mặt hàng đầu vận động tích cực để Anh rời EU.

    Bà Mordaunt từng nắm giữ vị trí Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế của Anh vào năm 2017. Sau đó, bà được chỉ định làm Bộ trưởng vì Phụ nữ và Bình đẳng năm 2018.

    Bà Mordaunt được nhận xét là người khá thẳng tính và quyết liệt trong công việc. Trong suốt thời gian làm chính trị, bà Mordaunt đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao quyền lợi và tiếng nói của phụ nữ trong mọi lĩnh vực từ quân sự tới dân sự. 

    Năm 2018 bà gây chú ý khi trở thành Bộ trưởng đầu tiên dùng ngôn ngữ ký hiệu trong Quốc hội Anh, một động thái nhằm nâng cao sự quan tâm của giới chính trị đối với quyền lợi của người khuyết tật.

    Năm 2014, bà Mordaunt từng xuất hiện trên truyền hình khi tham gia vào một chương trình có tên là Splash! và được công chúng yêu thích.

    Đây là chương trình ăn khách thường mời những người nổi tiếng tham gia để trải nghiệm các môn thể thao liên quan tới nước. Dù bị chỉ trích là không tập trung vào lĩnh vực chính trị, nhưng bà Mordaunt đã đóng góp 10.000 bảng Anh cát xê nhận được cho các hoạt động từ thiện.

    Bà Mordaunt từng gây chú ý khi tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng Splash! và mang số tiền 10.000 bảng Anh nhận được đi làm từ thiện. Ảnh: Sun.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-lich-day-bat-ngo-cua-nu-bo-truong-quoc-phong-dau-tien-trong-lich-su-nuoc-anh-a273767.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan