“Mafia nước” lộng hành ở Parkistan


Thứ 2, 05/10/2015 | 00:53


(ĐSPL)– “Mafia nước” -một loại băng đảng đang lộng hành tại những khu ổ chuột ở Karachi, Parkistan, nơi mà “nước còn quý hơn vàng”, hiện thu về 16,000 USD (gần 360 triệu)

(ĐSPL) – “Mafia nước” - một loại băng đảng đang lộng hành tại những khu ổ chuột ở Karachi, Parkistan, nơi mà “nước còn quý hơn vàng”, hiện thu về 16,000 USD (gần 360 triệu) mỗi ngày.

[mecloud]E9nY04htfi[/mecloud]

Miễn phí nước là một điều hiếm có ở thành phố Karachi của Pakistan, nơi các băng nhóm có tổ chức vận chuyển nước để bán cho người dân đang thiếu nước trầm trọng.

Tại Sadiqabad và khu ổ chuột khác ở Karachi, nước thi thoảng mới chảy qua các ống dẫn cung cấp cho các lều dựng tạm dọc tuyến đường đất bị sụp lún.

Sự thiếu hụt lớn gây phiền hà cho hàng triệu cư dân trong thành phố lớn nhất của Pakistan. Mùa hè năm nay, sự việc này kết hợp với đợt nắng nóng đã làm hơn 1.200 người tử vong.

Tại những khu ổ chuột ở Karachi, Pakistan do không có đường ống dẫn nước, người dân nghèo nơi đây buộc vào trông chờ vào những xe bồn bán nước - Ảnh: AFP.

Trong những thập kỷ gần đây Karachi đã phát triển một cách không kiểm soát, không có kế hoạch, sự bùng nổ dân số từ 500.000 lên 20 triệu người trong khoảng 60 năm.

Các thành phố ven biển bơm khoảng 2,2 tỷ lít (580 triệu gallon) nước mỗi ngày từ các con sông Indus và Hub. Tuy nhiên lượng nước ở đây đang giảm thiểu do mưa ít trong những năm gần đây. Nhưng từng đó là không đủ để đáp ứng nhu cầu của một đô thị mà ngành công nghiệp dệt may đã tiêu thụ một lượng lớn nước.

Tranh thủ những lần Ủy ban nước và thoát nước Karachi (KWSB) bơm vào các hồ chứa ở các vùng lân cận, người dân lại đổ xô đến để lấy nước. Nhưng hầu hết phần còn lại, cư dân phải chuyển sang mua của các băng đảng mafia bí mật kiểm soát nước và phân phối bởi xe chở dầu, được gọi là “Mafia nước”.

Người dân phải trả đến 15 USD (tương đương hơn 300.000 đồng) một tháng tiền nước dù nguồn nước này không phải luôn luôn an toàn để uống. Thỉnh thoảng nước bị ô nhiễm và bẩn thì họ chỉ dùng để rửa bát và nấu ăn.

Trẻ em đôi khi bị tiêu chảy do uống nước này. Do vậy các gia đình đôi khi buộc phải dùng khoản tiền ăn để mua nước sạch để uống.

Các bồn nước của "Mafia nước" - Ảnh: AFP.

Các “mafia nước” đào đường hầm để lấy nước từ các nguồn cấp nước chính của thành phố, ăn cắp hàng triệu gallon nước mỗi ngày, KSWB cho biết. Những vòi nước bất hợp pháp được lắp đặt bởi những người có vũ trang, vì vậy rất khó khăn cho nhân viên KWSB để tháo dỡ chúng.

Trong những tháng gần đây, chính phủ Pakistan đã tiến hành một chiến dịch trấn áp tội phạm lớn trong thành phố, phá 200 điểm rút trộm nước. Nhiều nhóm mafia nước do vậy phải trả phí mua nước từ KWSB rồi mang tới bán lại cho những người sống ở các khu ổ chuột ở cách đó khoảng vài km với mức giá cao hơn hàng chục lần.

Điều này khiến người dân tỏ ra nghi ngờ về tình trạng nhập nhèm trong việc cấp nước. “Chính phủ nói rằng có tình trạng thiếu nước. Nhưng chúng tôi vẫn thấy những xe chở nước tới khu chúng tôi mỗi ngày. Vậy nước đó từ đâu ra?” – anh Abdul Samad, sống tại khu dân cư nghèo khó Metroville đặt nghi vấn.

Việc thiếu nước đã hình thành một “thế giới nước ngầm”, nơi các băng đảng xã hội đen khai thác trái phép những nguồn nước không đảm bảo, trục lợi từ người dân Pakistan Ảnh: AFP

Nhà máy dệt Karachi - "mạch máu" của nền kinh tế Pakistan - sử dụng hàng trăm triệu lít nước mỗi ngày để sản xuất vải, áo thun và quần jeans, nhiều trong số đó được xuất khẩu sang phương Tây.

Một nhà tư bản công nghiệp giấu tên thừa nhận đã hối lộ để đảm bảo nguồn nước giúp giữ nhà máy của mình hoạt động. Tuy nhiên ông nói thêm thậm chí mình đôi khi cũng buộc phải mua từ các “Mafia nước”.

Cả những giếng nước ngập rác rưởi cũng được tận dụng. Với khoảng 30 -40 bồn nước, những băng đảng này bỏ túi tới 16.000 USD mỗi ngày. Ảnh: AFP.

Nhiều người giàu có đang đầu tư máy bơm công suất lớn để rút nước từ những nguồn cung cấp chính, những người hàng xóm xung quanh.

Karachi nằm trên biển Ả Rập, nhưng chi phí khử muối quá đắt, và với mực nước ngầm ngày càng giảm, dân số tiếp tục bùng nổ, có vẻ như tai họa về nước của thành phố này chỉ mới bắt đầu.

NHẬT DUY (Theo Indiatimes)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]SJBYcEjGGo[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mafia-nuoc-long-hanh-o-parkistan-a113509.html