Malaysia chỉ cho phép người dân ra ngoài mua sắm trong bán kính 10km


Thứ 5, 02/04/2020 | 06:45


Cùng sự kiện

Malaysia đã ban hành quy định chỉ cho phép người dân ra ngoài mua sắm trong vòng bán kính 10km từ nơi cư trú nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan.

Malaysia đã ban hành quy định chỉ cho phép người dân ra ngoài mua sắm trong vòng bán kính 10km từ nơi cư trú nhằm hạn chế dịch Covid-19 lây lan.

Người dân Malaysia chỉ có thể đi ra ngoài mua nhu yếu phẩm một mình trong vòng bán kính 10km. Ảnh: Reuters

China News ngày 2/4 dẫn thông tin từ tờ Sinchew Daily của Malaysia cho biết, theo Quy định về phòng ngừa và kiểm soát bệnh truyền nhiễm của Malaysia, kể từ ngày 14/4, bất kỳ ai cũng chỉ có thể ra ngoài mua thực phẩm, thuốc hoặc nhu yếu phẩm hàng ngày trong phạm vi 10 km từ nơi cư trú.

Ngoài ra, trừ khi có lý do hợp lý, nếu không những người ra ngoài chỉ được phép đi một mình. Đồng thời, bất cứ ai cần đi đến một khu vực khác phải có "lý do đặc biệt và cụ thể", và người đó phải mang theo văn bản được phê duyệt bởi cục cảnh sát địa phương.

Trong các quy định mới, các dịch vụ cơ bản tại Malaysia cũng đã được giảm xuống còn 10 mặt hàng, như dịch vụ thực phẩm, cấp nước, năng lượng, thông tin liên lạc và mạng, an ninh và quốc phòng, quản lý rác và vệ sinh công cộng, dịch vụ y tế, hay các dịch vụ cơ bản khác là ngân hàng và tài chính, thương mại điện tử, vận chuyển và bất kỳ chuỗi cung ứng nào liên quan đến các loại hình này.

Quy định mới cũng nêu rõ trong các khu vực bị ảnh hưởng, không ai được phép tập hợp hoặc tham gia vào bất kỳ hội nghị nào trong bất kỳ một cơ sở nào, cho dù vì lý do tôn giáo, thể thao, giải trí, xã hội hoặc văn hóa.

Hoạt động duy nhất mà mọi người có thể tham gia là các đám tang với hoàn cảnh cụ thể, nhưng chỉ được phép cho một số lượng người tối thiểu có thể tham dự.

Bên cạnh đó, bất ky công dân Malaysia, thương trú hoặc người nước ngoài nhập cảnh vào Malaysia sẽ phải tiến hành kiểm tra y tế mới, đủ điều kiện sức khỏe mới được phép thông quan.

Bất kỳ hành vi vi phạm các quy định hoặc hướng dẫn của cơ quan chức năng, đều bị quy là hành vi phạm tội và có thể bị phạt tiền với mức phạt tối đa 1.000 Ringgit (khoảng hơn 5 triệu đồng) hoặc phạt tù 6 tháng.

Malaysia đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại khu vực Đông Nam Á, với hơn 2.900 ca nhiễm và 45 người tử vong, tính đến sáng 2/4.

Hoa Vũ (Theo China News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-chi-cho-phep-nguoi-dan-ra-ngoai-mua-sam-trong-ban-kinh-10km-a317894.html